Top 2 # Xem Nhiều Nhất Cách Sử Dụng Excel Trong Điện Thoại Mới Nhất 1/2023 # Top Like | Thaiphuminh.com

Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Excel Trên Điện Thoại

Cập nhật vào 23/01

Nếu như trước đây chúng ta chỉ có thể thao tác với các tài liệu thuộc file excel trên máy tính thì giờ đây bạn có thể sử dụng ngay trên chiếc điện thoại thông minh của mình.

1. Cài đặt và thiết lập ứng dụng thiết bị Microsoft Office

Hiện nay, một số dòng smartphone đời cao đã có sẵn ứng dụng Microsoft Office ngay từ đầu, người dùng không cần cài đặt.

Người dùng có thể đăng nhập 1 lần duy nhất tài khoản cho chiếc smartphone của mình mà không cần cài đặt riêng rẽ từng ứng dụng Microsoft Word hay Excel. Còn với những dòng điện thoại chưa có sẵn ứng dụng này thì bạn cần cài đặt ứng dụng từ CH Play trên hệ điều hành Android hoặc App Store trên hệ điều hành iOS.

Hướng dẫn thiết lập ứng dụng Office cho lần đầu tiên cho điện thoại:

Nhấn vào ứng dụng Office bất kỳ, chẳng hạn như Excel, rồi nhấn vào Cho phép ở cả hai lời nhắc để cho phép ứng dụng Office truy nhập vào tệp và danh bạ của bạn.

Đăng nhập bằng tài khoản Microsoft. Nếu được nhắc tạo tài khoản Microsoft, bạn chỉ cần thêm mật khẩu để tạo tài khoản, rồi làm theo lời nhắc để xác minh danh tính.

Nếu bạn đã cài đặt các ứng dụng Office khác trên thiết bị chạy Android của mình thì tài khoản và các tệp OneDrive của bạn sẽ tự động được thêm vào.

2. Hướng dẫn cách sử dụng excel trên điện thoại

Với giao diện bắt mắt, dễ sử dụng với phiên bản trên di động, Microsoft Excel cung cấp tới người dùng gần như đầy đủ những tính năng của phiên bản Microsoft Excel trên máy tính.

Trong quá trình tiến hành chỉnh sửa file Excel, mọi nội dung đều được ghi lại nên người dùng sẽ không phải lo về vấn đề mất số liệu. Sau khi hoàn thành xong file Excel, chúng ta có thể gửi tới bạn bè với tính năng được tích hợp sẵn trên ứng dụng.

Bạn mới dùng điện thoại thông minh và chưa thành thạo các thao tác cảm ứng bằng ngón tay? Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng excel trên điện thoại sau đây sẽ giúp bạn làm việc nhanh chóng và dễ dàng:

Hướng dẫn cách di chuyển quanh trong một tệp

Để lướt lên xuống trang tính excel hay nói cách khác là cuộn lên xuống thì bạn chỉ cần chạm vào màn hình và thả trượt ngón tay theo hướng lên xuống, trái phải. Muốn nhanh chóng cuộn qua các trang tính lớn theo chiều ngang hoặc dọc, chạm lấy núm cuộn điều khiển.

Để phóng to một vị trí trong trang tính, bạn dãn 2 ngón tay ra xa nhau và ngược lại, để thu nhỏ thì chụm hai ngón tay vào nhau.

Hướng dẫn cách lựa chọn giá trị trong trang tính

Dùng ngón tay chạm vào 1 ô tức là đang chọn ô đó.

Để chọn nhiều ô, hãy chạm và kéo núm điều khiển chọn.

Khi muốn nhanh chóng chọn tất cả các ô với nội dung đang hiển thị, hãy gõ nhẹ vào một ô, sau đó vuốt núm điều khiển chọn theo hướng bạn đang muốn chọn.

Để thêm hoặc sửa nội dung ô đang hiển thị, hãy chạm liên tiếp 2 lần vào ô hoặc chạm vào thanh công thức.

Khi muốn quan sát bảng tính toàn màn hình mà bị vướng hình ảnh bàn phím, bạn có thể gõ nhẹ vào phím lùi.

Để mở menu ngữ cảnh cho một ô nhất định, hãy chạm liên tiếp 2 lần vào ô đó hoặc chạm và giữ vào ô đó.

Hướng dẫn thao tác với các cột hoặc các hàng trong bảng tính excel

Khi muốn chọn hoặc sửa một cột, một hàng, bạn chỉ cần chạm nhẹ vào đầu đề cột hoặc đầu đề hàng cần sửa.

Để di chuyển một hay nhiều ô liên tiếp, một cột hay một hàng, bạn chạm và giữ vào vị trí cột hoặc hàng đã chọn, sau đó từ từ kéo dữ liệu được chọn tới vị trí mong muốn.

Để đổi kích cỡ cột hoặc hàng trong bảng tính, bạn gõ nhẹ và kéo cột hoặc hàng đầu đề từ chỉ báo dòng kép ở cạnh.

3. Hướng dẫn sử dụng một số tính năng, hàm giá trị excel trên điện thoại

3.1. Tạo template excel mới trên điện thoại

Thao tác này cũng giống như khi sử dụng trên máy tính, trong ứng dụng excel có sẵn nhiều mẫu để theo dõi và tổng hợp dữ liệu. Có khoảng hơn 10 mẫu để bạn sử dụng, muốn sử dụng mẫu này, chỉ cần chạm vào là mở ra được. Để lưu mẫu, bạn ấn vào nút save và có thể gửi mẫu qua email.

Khi bạn chạm hai lần vào một ô, bàn phím của bạn sẽ được kích hoạt. Bạn có thể nhập dữ liệu bằng cách nhập đơn giản hoặc bạn có thể nhập một hàm bằng cách nhập ký hiệu = =. Sau khi đã chỉnh sửa xong, cần chạm vào nút nút OK ở phía trên bên phải của màn hình để xác nhận đã thao tác xong. Trường hợp muốn hủy thao tác vừa xong, hãy chạm vào nút hủy (x).

Trước hết, chọn ô tiếp theo từ ô cuối cùng nơi bạn có giá trị và nhấp vào nút thêm từ góc dưới bên phải của màn hình.

Sau đó chọn “Home” từ thanh ribbon và cuộn xuống “Autosum”.

Tiếp tục chọn SUM.

Ô được chọn sẽ tự động có công thức của hàm SUM.

3.4. Sử dụng tính năng trợ giúp excel

Nếu bạn không biết tính năng nào bất kỳ, hãy chạm vào biểu tượng có hình bóng đèn ở thanh công cụ bên dưới để có được câu trả lời từ excel.

3.5. Tính năng lọc dữ liệu

Khi cần lọc và sắp xếp dữ liệu, nhiều người dùng than phiền rằng họ không biết sử dụng excel trên điện thoại như thế nào cả, có vẻ như thao tác khá phức tạp. Tất cả những gì bạn cần làm là vào nút More (biểu tượng lll tại góc của giao diện)và cuộn xuống tùy chọn Sort & Filter Data. …Chọn “Show Filter Buttons” để có thể thay đổi các bộ lọc.

Cách Sử Dụng Zoom Trên Điện Thoại

Zoom là một trong những ứng dụng học, họp trực tuyến được nhiều người sử dụng hiện nay. Ngoài việc dùng ứng dụng Zoom trên máy tính thì bạn còn có thể làm việc trên Zoom qua ứng dụng điện thoại.

Việc sử dụng ứng dụng Zoom trên điện thoại luôn tiện lợi bởi chúng ta sẽ tận dụng được camera và phần mic có sẵn của điện thoại. Điều này khác với máy tính để bàn. Một số máy tính để bàn, kể cả laptop sẽ buộc phải mua và gắn thiết bị bên ngoài.

Ngoài ra việc sử dụng Zoom trên điện thoại còn tiện lợi là nhỏ nhẹ, dễ dàng cho bạn di chuyển, bạn hoàn toàn có thể dùng Zoom trên điện thoại để học, họp khẩn cấp ngay trong lúc đang đi ngoài đường,… Tất nhiên, nhớ tìm chỗ không quá ồn ào và phải bảo đảm an toàn khi đang tham gia giao thông.

Cách tải ứng dụng Zoom trên điện thoại

Dù Zoom cho phép người dùng sử dụng trực tiếp trên nền tảng website, thế nhưng để tiện lợi thì tốt nhất bạn vẫn nên tải ứng dụng về điện thoại để có thể thuận lợi hơn. Nó giống như bạn đăng nhập Facebook trên trình duyệt Chrome/Safari hôặc đăng nhập bằng App của Facebook.

Để tải ứng dụng Zoom trên điện thoại thì tùy thuộc vào hệ điều hành mà bạn có thể truy cập vào cửa hàng CH Play hay App Store để tìm ứng dụng Zoom. Nó có tên đầy đủ là “ZOOM Cloud Meetings”, sau đó bạn download về điện thoại của mình như mọi app khác.

Cách sử dụng Zoom trên điện thoại

Ứng dụng Zoom cho phép người dùng không cần phải tạo tài khoản mà chỉ cần join vào là có thể học tập, làm việc luôn trên Zoom. Thế nhưng nếu cần thiết thì bạn cũng có thể tạo tài khoản riêng cho mình để tiện liên lạc, trao đổi thông tin khi cần.

Bước 1: đầu tiên bạn mở ứng dụng và nhấn vào Join a Meeting

Bước 2: sau đó bạn nhập Meeting ID (ID này sẽ do người tạo phòng để học, họp,… cung cấp cho bạn) và điền Tên hiển thị của bạn vào.

Nếu như khi ứng dụng Zoom yêu cầu bạn nhập mật khẩu (Meeting Password: Nghĩa là mật khẩu truy cập vào phòng Zoom Meeting) thì bạn hãy hỏi người tạo phòng để họ cung cấp mật khẩu cho bạn truy cập vào.

Bước 3: sau khi đã tiến hành xong việc nhập ID, Password thì bạn nhấn vào ” Don’t Connect To Audio và Turn Off My Video: cho phép quay video và bật âm thanh của bạn” để cài đặc hình ảnh, âm thanh trong lúc sử dụng Zoom.

Cách sử dụng các chức năng có trên Zoom

Sau khi mở được ứng dụng Zoom thì bạn sẽ thấy trong giao diện ở dưới thanh menu ngang sẽ có các chức năng:

Meet & Chat: đây là nơi hiện cửa sổ, nhóm với chức năng giúp bạn có thể nhắn tin trò chuyện. Trong đó những tính năng chính có trong Meet & Chat bạn nên biết là New Meeting – Tạo phòng họp, phòng học mới, Join – Tại đây bạn có thể tiến hành truy cập vào phòng học, phòng họp khác, Schedul – cho phép bạn lên lịch, quản lý thời gian ở các buổi học.

Mettings: đây là nơi hiện cửa sổ, nhóm chức năng họp. Trong mục này thì có những tính năng bạn cần biết là Start (là mở phòng) hay Send Invitation ( là gửi lời mời). Bạn hãy lưu ý dãy số có trong “Personal Meeting ID” bởi vì đây chính là ID phòng họp để người khác tham gia vào cuộc họp, hớp học.

Contacts: đây là nơi bạn quản lý danh bạ

Settings: Bạn có thể tùy chỉnh cài đặt trên ứng dụng Zoom của mình

Share Screen: Với tính năng này bạn có thể dễ dàng chia sẻ màn hình máy tính của mình cho những người khác.

Những tính năng cơ bản có trong phòng họp Zoom trên điện thoại mà bạn cần biết là: (tính từ trái sang phải)

Bật/tắt micro

Bật/tắt video.

Chia sẽ một cửa sổ cụ thể có trong màn hình của bạn

Quản lý số người tham gia phòng họp

Có thể đổi camera trước/sau

Kết thúc buổi họp của bạn.

Cách Sử Dụng Zoom Meeting Trên Điện Thoại

Với khả năng kết nối đa nền tảng, chất lượng truyền tải cực tốt và hoàn toàn miễn phí thì Zoom đang trở thành một công cụ vô cùng hữu ích. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng Zoom trên điện thoại di động và máy tính bảng để học tập trực tuyến hiệu quả nhất.

Tải Zoom cho PC Tải Zoom cho iOS Tải Zoom cho Android

Lưu ý nhỏ đó là phiên bản Zoom Cloud Meeting ở 2 nền tảng Android và iOS đều có giao diện hoàn toàn giống nhau. Vì vậy, bài viết này các bạn có thể tham khảo để thực hiện cho cả 2 hệ điều hành thông dụng trên.

Trước hết bạn cần cài đặt ứng dụng Zoom Cloud Meeting trên thiết bị. Xem bài viết Cách đăng ký và cài đặt chúng tôi để học trực tuyến hiệu quả.

Sau khi vào ứng dụng, ở màn hình đăng nhập nếu bạn muốn tham dự một lớp học hãy nhấn nút Join a meeting. Nếu muốn đăng nhập vào và tạo phòng học, nhấn Sign in.

Sau khi chọn Join a Meeting, bạn sẽ được chuyển đến màn hình như hình dưới. Nhập ID của phòng học được giáo viên hoặc người tạo phòng cung cấp vào ô Meeting ID. Nhập tiếp tên của bạn vào ô dưới phần Join with a personal link name, sau đó nhấn chọn Join Meeting.

Các thiết lập bắt đầu vào phòng học như sau:

Nhập mã Meeting ID mà bạn nhận được

Nhập tên để những người trong phòng nhận diện ra bạn

Bật/tắt kết nối âm thanh Audio khi tham gia.

Bật/tắt video khi trước tham gia vào buổi học/họp.

Bật/tắt âm thanh mà bạn nghe được từ cuộc họp.

Quay camera trước/sau.

Thông tin mã ID và mật khẩu của buổi Meeting bạn đang tham gia.

Kết thúc/thoát khỏi cuộc họp.

Bật/tắt mic khi tham gia cuộc họp. Nếu tắt, mọi người trong cuộc họp sẽ không nghe thấy bạn nói gì.

Bật/tắt camera. Nếu tắt, những người trong cuộc họp sẽ không nhìn thấy bạn.

Chia sẻ màn hình, tập tin…

Xem các thành viên đang tham gia cuộc họp.

Các thiết lập khác

Để tạo được phòng học, bạn phải đăng nhập tài khoản trước. Sau khi nhấn vào Sign in, hãy nhập email và mật khẩu đăng nhập vào ô trống. Nhấn nút Sign in một lần nữa.

Sau khi đăng nhập thành công, ở màn hình chính ta chọn New Meeting.

Ở màn hình tiếp theo, nếu không muốn phát video hãy gạt núi Video On sang vị trí Off.

Nhấn Start a Meeting để bắt đầu một buổi học trực tuyến.

Trong giao diện phòng học, nhấn chọn nút More có hình dấu ba chấm ở góc dưới cùng bên phải màn hình.

Ở menu hiện lên, nhấn chọn Meeting Settings.

Màn hình tiếp theo, nhấn chọn Meeting Topic để vào phần chỉnh sửa tên phòng

Sau khi chỉnh sửa xong, hãy nhấn nút Done ở góc trên bên phải để lưu lại tên phòng.

Trong giao diện phòng học, nhấn chọn nút Participants ở phía dưới màn hình.

Ở màn hình Participants, nhấn chọn nút Invite ở góc dưới bên trái.

Trong Menu hiện ra, lựa chọn một trong các cách chia sẻ sau:

Send Email: chia sẻ link qua email.

Send Message: Chia sẻ qua tin nhắn.

Invite Contacts: Mời qua danh bạ.

Copy URL:Lấy đường dẫn để gửi trực tiếp cho học sinh, người tham gia.

Tắt micro và camera của bản thân

Trong giao diện phòng học, nhấn chọn vào biểu tượng Micro để bật/tắt microphone của bạn. Những người tham gia sẽ không nghe thấy bạn nói. Tương tự như vậy, nhấn vào biểu tượng hình máy quay để bật/tắt camera của bạn.

Trong giao diện phòng học, các bạn nhấn vào nút Participants để mở phần quản lý những người tham gia.

Trong danh sách hiện ra, nhấn vào biểu tượng micro hoặc camera bên cạnh tên người dùng để bật/tắt microphone và camera của người đó. âm thành hoặc hình ảnh của người bị tắt sẽ không truyền đến phòng học nữa.

Nếu muốn tắt mic của toàn bộ người trong phòng thì chỉ cần nhấn Mute All, và ngược lại nhấn Unmute All nếu muốn bật toàn bộ mic lên.

Lưu ý: Chỉ có chủ phòng (người tạo phòng) mới có thể quản lý được việc tắt mở mic và camera của những thành viên tham gia. Vì vậy, các thầy cô giáo có thể sử dụng chức năng này để làm giảm bớt tiếng ồn ào và tạp âm trong quá trình giảng dạy.

Cách Sử Dụng Hàm If Trong Excel

Tất nhiên với cách sử dụng những hàm IF, AND hay OR trong Excel thì các bạn đã từng học lập trình sẽ dễ dàng nắm bắt được hơn, tuy nhiên những ai chưa từng học thì cũng hoàn toàn có thể lĩnh hội hết sau một vài ví dụ.

Hàm điều kiện IF là một trong những hàm chức năng của Excel được dùng đến nhiều nhất. Nếu biết kết hợp hàm IF với các hàm khác như AND, OR, NOT thì người dùng sẽ càng thuận lợi hơn trong việc kê khai dữ liệu và xếp loại, đánh giá tự động. Ví dụ cụ thể hơn chúng ta có thể xem bên dưới.

Tất nhiên với những hàm IF, AND hay OR thì các bạn đã từng học lập trình sẽ dễ dàng nắm bắt được hơn, tuy nhiên những ai chưa từng học thì cũng hoàn toàn có thể lĩnh hội hết sau một vài ví dụ.

Làm thế nào để sử dụng hàm IF trong Excel 2013, 2010, 2007, 2003

Để sử dụng hàm IF chúng ta có cấu trúc sau: =IF(Mệnh đề điều kiện, Giá trị 1, Giá trị 2)

Trong đó, giá trị 1 được sử dụng nếu mệnh đề điều kiện đúng, giá trị 2 được sử dụng nếu mệnh đề điều kiện sai.

Một ví dụ là khi chúng ta có bảng kê khai số ngày nghỉ phép trong năm ở cột A, và muốn cột B là nơi tự động xếp loại được thưởng đối với những ai không nghỉ ngày phép nào. Khi đó, tương ứng với giá trị ở ô A2, chúng ta sẽ nhập cấu trúc hàm cho ô B2 như sau:

=IF(A2=0,”Có”,”Không”) (trong đó có thêm dấu ngoặc kép là để chỉ định giá trị là ký tự text)

Điều hay nhất là khi một giá trị ở cột A thay đổi thì giá trị tương ứng ở cột B cũng được cập nhật.

Cách sử dụng hàm IF có nhiều điều kiện

Trong trường hợp chúng ta muốn làm bảng xếp loại với nhiều hơn chỉ một trường hợp điều kiện, chúng ta có thể lồng ghép nhiều hàm IF với nhau theo cấu trúc dạng như sau:

=IF(Mệnh đề điều kiện 1, Giá trị 1, IF(Mệnh đề điều kiện 2, Giá trị 2.1, Giá trị 2.2))

Như trên có nghĩa là nếu mệnh đề điều kiện 1 sai thì Excel sẽ xét tiếp đến mệnh đề điều kiện 2. Ví dụ cho trường hợp sử dụng hàm IF có nhiều điều kiện có thể là khi chúng ta có bảng kê số tiền cân đối thu chi từng ngày ở cột A và muốn cột B tự động xếp loại xem ngày đó lỗ hay lãi.

Sử dụng hàm IF, AND, OR trong Excel kêt hợp

Sẽ có nhiều trường hợp mà điều kiện của hàm IF là bao hàm của nhiều điều kiện thành phần, và khi đó chúng ta sẽ phải phối hợp các điều kiện bằng các hàm AND, OR…

Ví dụ như khi chúng ta có bản kê điểm tốt nghiệp của các sinh viên ở cột A, có bản kê điểm thi quân sự ở cột B, và muốn cột C sẽ tự động xếp loại sinh viên nào được cấp bằng tốt nghiệp, sinh viên nào sẽ bị treo bằng. Điều kiện ở đây là cả điểm tốt nghiệp lẫn điểm quân sự, không điểm nào được dưới điểm 5. Vì thế chúng ta sẽ phải lồng ghép hàm AND vào mệnh đề điều kiện hàm IF trong ô C2 để đảm bảo phải thỏa mãn cả 2 điều kiện thành phần như sau:

Hàm OR khác với hàm AND, khi không cần cả 2 điều kiện thành phần đều đúng mà chỉ cần 1 trong 2 điều kiện thành phần đúng. Vẫn với trường hợp ví dụ như trên, chúng ta có thể lồng ghép hàm OR và mệnh đề điều kiện hàm IF như sau để đảm bảo kết quả cuối cùng vẫn vậy: