Bằng cách nào để bạn biết về độ tuổi, giới tính của những người đã like fanpage?
Facebook Audience Insights là gì?
Facebook Audience Insight là công cụ được tạo ra để hỗ trợ bạn khai thác những dữ liệu nhằm chạy Facebook Ads hiệu quả hơn. Audience Insights sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sở thích, độ tuổi, giới tính, thu nhập,… của khách hàng tiềm năng.
Ví dụ như: Nam 18-23 tuổi, độc thân, đang sống ở TP HCM, có sở thích với ví, bóp.
Bạn cũng có thể dùng Audience Insights để tìm hiểu thêm về những khách hàng like Fanpage của bạn và thậm chí là Fanpage của đối thủ. Có ba nhóm người chính mà bạn có thể lấy thông tin thông qua Audience Insights là:
Những người đã like fanpage
Nhóm người nằm trong danh sách Custom Audience
Người dùng Facebook.
Dựa vào những thông tin này từ khả năng tuyệt vời của Audience Insight, bạn sẽ có được chân dung khách hàng đúng nhất cũng như tìm thêm những người tương đồng với khách hàng mục tiêu bạn đang hướng đến.
Những điều bạn cần biết trước khi sử dụng Audience Insights
Có hai điểm chính bạn cần hiểu trước khi bắt đầu sử dụng công cụ này:
Thứ nhất: Facebook Audience Insights chỉ là một công cụ giúp đỡ bạn trong việc tìm kiếm khách hàng. Công cụ này không thể tự tìm nguồn khách hàng cho bạn, mà chính bạn phải là người đưa ra những từ khóa làm nền tảng trước, Audience Insights sẽ theo đó để đưa ra những gợi ý phù hợp.
Thứ hai: những từ khóa đề cập đến sở thích của khách hàng thường là: nơi họ hay tới, món ăn ưa thích, điện thoại ưa thích,…
Vì thế, bạn cần phải nghiên cứu những vấn đề này kỹ lưỡng trước khi áp dụng Audience Insights vào phân tích nhằm tránh bỏ sót bất cứ sở thích nào của khách hàng tiềm năng.
Cách sử dụng Audience Insights
Trước hết, để dùng được Audience Insights, bạn cần có tài khoản Business và liên kết với trình quản lý doanh nghiệp của Facebook. Trong trình quản lý, công cụ Facebook Audience Insights sẽ nằm trong phần Facebook Ads Manager.
1. Chọn đối tượng
Mở trình duyệt FA viết tắt của thuật ngữ Facebook Audience Insights
Chọn đối tượng: Sẽ có một cửa sổ mở hiển thị các tùy chọn cho bạn lựa chọn. Vậy chúng ta nên chọn đối tượng nào?
Everyone on Facebook – Tất cả mọi người trên Facebook: học cách thu hút những khách hàng mới đến từ người dùng Facebook nhiều nhất có thể
People connected to your Page – Những người liên kết với trang của bạn: Học cách tìm hiểu những khách hàng tiềm năng hiện có nhằm tạo nội dung thân thiện hơn cho họ.
Custom audience – đối tượng tùy chỉnh: Nếu bạn đã tạo đối tượng tùy chỉnh thì trong cửa sổ sẽ hiển thị thêm lựa chọn này.
Trong bài hướng dẫn này, mình sẽ lựa chọn đối tượng đầu tiên – Mọi người trên Facebook.
2. Xây dựng target audience demographics
Trong Audience Insights, Target audience demographics là bảng số liệu đối tượng khách hàng mục tiêu. Chúng ta cần xây dựng bảng số liệu này để có cái nhìn chính xác hơn về khách hàng mục tiêu.
2.1. Location – địa điểm
Nếu doanh nghiệp của bạn có địa chỉ cụ thể – Hãy chọn quốc gia, thành phố và khu vực. Ví dụ: Gò Vấp, TP HCM, Việt Nam.
2.2. Age and Gender – Tuổi tác và giới tính
Đây là một thông tin nhân khẩu học quan trọng giúp mô tả được chân dung khách hàng tiềm năng của bạn khi dùng Audience Insights.
Ví dụ: bạn bán hàng thời trang công sở cho nữ, bạn sẽ không đặt đối tượng mục tiêu là khách hàng nam và tuổi trên 60 hay dưới 10, đúng không nào?
Về tuổi tác, hãy lưu ý rằng Facebook Audience Insights chỉ cho phép bạn lựa chọn độ tuổi từ 18 trở lên.
2.3. Interests – Sở thích
Bạn cần chọn những gì mà bạn nghĩ khách hàng của bạn sẽ thích: Du lịch, nấu ăn, thể thao, game, phượt,… vân vân và mây mây. Bạn có thể điền bất cứ thứ gì bạn nghĩ đến.
Ví dụ:
Những người ở USA – Độ tuổi bất kì → Số liệu cho thấy 56% nữ và 44% nam giới
Thêm sở thích Ăn uống (Food and Drink): Con số bây giờ đã thay đổi 60% nữ, 40% nam. Hmmmm.
Kéo xuống phần Nhà hàng (Restaurants) → 67% nữ , 33% nam
Thu hẹp sở thích thành Coffeehouses → 70% nữ, 31% nam.
Dựa vào các thông tin trên, chúng ta hoàn toàn có thể thấy sự khác biệt trong việc lựa chọn các sở thích phù hợp.
2.4. Advanced – nâng cao
Đây là những thông tin nhân khẩu học nâng cao cần khai báo cho Audience Insights, bao gồm:
Behaviors: hành vi của người dùng (những hành vi này có thể kẻ đến nhưnhư sử dụng hãng điện thoại nào, tham gia vào sự kiện nào, du lịch đến đâu,..)
Language: ngôn ngữ
Relationship Status: tình trạng hôn nhân. Relationship status bao gồm 4 trạng thái là
Single (độc thân)
In a relationship (đang trong một mối quan hệ)
Engaged (đã đính hôn)
Maried (đã kết hôn)
Education: học vấn
Work: nghề nghiệp, công việc gần đây
Market Segments: phân khúc thị trường
Parents: tình trạng con cái
Life Events: sự kiện chính trong đời mà người dùng đăng lên FB như: tham gia trường Đại học, có người yêu, lấy chồng/vợ,…
Ví dụ: Quán cà phê của bạn ở Seattle, đối tượng ở bất cứ độ tuổi nào và có con.
Như bạn thấy trong bảng trên, Audience Insights hiển thị cho chúng ta tỷ lệ phần trăm nam nữ, độ tuổi cũng như relationship status và cả trình độ học vấn.
3. Khám phá sở thích của đối tượng
Bạn đã xác định được đối tượng mục tiêu trên Facebook, bây giờ là lúc tìm hiểu cụ thể những thứ họ thích bằng Facebook Audience Insights:
Chọn tab Page Likes
Hãy nhìn vào phần Top Categories và Page Likes
Bạn chỉ cần để ý đến 10 top đầu trong danh sách này, nó sẽ thể hiện những gì mà khách hàng bạn quan tâm nhiều nhất, từ đó đưa ra chiến lược tiếp thị phù hợp.
3.2. Page Likes – những trang mà đối tượng thích
Bạn muốn biết những trang Facebook nào đang có kết nối với đối tượng của bạn? Làm cách nào mà đối thủ có lượt thích cao từ đối tượng của bạn?
Câu trả lời của Facebook Audience Insights chính là kiểm tra Page Likes, bạn cần đặc biệt chú ý vào phần Relevance và Affinity.
Relevance của Audience Insights giúp xếp hạng mức độ phù hợp của trang. Xếp hạng này dựa trên mối liên hệ, kích thước trang và số lượng những người đã like trang thuộc danh sách đối tượng mục tiêu.
Trong khi đó, Affinity là mối quan hệ giữa đối tượng và trang.
Bạn có thể tiến hành phân tích tình trạng các trang mà đối tượng mục tiêu của bạn chiếm đại đa số những người đã like, nhờ vào Facebook Audience Insights.
Việc này giúp bạn target đúng Fanpage để tìm được khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, những thông tin thu thập được sẽ giúp bạn nghiên cứu thêm được nhiều ý tưởng để sử dụng cho bài viết trên Facebook doanh nghiệp.
Thông qua Top Categories và Page Likes, bạn sẽ hiểu hơn về sở thích của đối tượng mục tiêu, có nhiều ý tưởng kết nối với họ.
4. Vị trí và ngôn ngữ
Để xem vị trí và ngôn ngữ mà đối tượng sử dụng, chúng ta tiến hành nghiên cứu như sau:
Chọn tab Locations trong Audience Insights
Xem qua tất cả những tab nhỏ
Bạn sẽ thấy những thông tin chi tiết như:
Top Cites (Thành phố phổ biến),
Top countries (Đất nước phổ biến)
Top Languages (Ngôn ngữ phổ biến).
Nếu doanh nghiệp của bạn chuyên về kinh doanh online xuyên quốc gia, những thông tin này sẽ giúp bạn xác định nơi để bán và ngôn ngữ nào bạn cần đặc biệt chú ý.
Ví dụ: Bạn kinh doanh mô hình BatMan ở Mỹ, bạn muốn tìm hiểu xem có người dùng nào muốn mua nhưng đến từ nước khác hay không?
Vào Audience Insights
Đánh chữ “Batman action figures” vào phần Interests
Sau đó vào mục Top Countries để xem
Như bạn thấy ở hình bên dưới, ngoài US là nước đứng top với 45%, những nước khác cũng đóng góp phần trăm rất lớn, ví dụ như Philippines với 21%. Bạn có thể muốn mở rộng kinh doanh online tập trung hơn vào đất nước này.
Bắt đầu khám phá những hoạt động mọi người hay làm trên Facebook và loại thiết bị họ sử dụng bằng cách:
Từ Audience Insights vào tab Activity
Quan sát cửa sổ Frequency of Activities (Tần suất hoạt động) để xem cách mọi người tương tác với các trang FB
Xem loại thiết bị trong phần Device Users
Trong khi đó, những người khách hàng yêu thích các mô hình quán cà phê lại sử dụng Iphone nhiều hơn.
Mở những đối tượng khách hàng đã lưu
Nhấn nút Create Ad màu xanh lá bên góc phải sau đó làm theo hướng dẫn của FB
1. Hướng dẫn xử lý khi không thể target Fanpage
Trong quá trình lọc interest của khách hàng tìm năng bằng Audience Insights, bạn sẽ tìm được nhiều Fanpage có tương tác tốt trong phần Page Likes. Tuy nhiên, bạn lại không thể Target vào Fanpage đó được?
Mình sẽ hướng dẫn bạn một cách để xử lý vấn đề này, đó là sử dụng Facebook Graph Search để tìm những Fanpage tương tự, là công cụ thường được sử dụng song hành với Audience Insights. Vậy Facebook Graph Search là gì?
Nó là một công cụ tìm kiếm thông minh của Facebook dùng để tìm kiếm các dữ liệu như bạn bè, hình ảnh, địa danh,… Để sử dụng công cụ này để tìm kiếm với fanpage tương tự, bạn cần phải xác định được ID của fanpage trước.
Hãy truy cập vào đường link bên dưới và nhập địa chỉ URL trang bạn muốn target: https://findmyfbid.in/
Sau khi đã lấy được mã ID, bạn thay nó vào phần “idpage” như bên dưới:
https://www.facebook.com/pages/?similar=idpageThay ID page: https://www.facebook.com/pages/?similar=373002489409005
2. Hướng dẫn xử lý khi mất chỉ số Affinity
Đã có một thời gian Facebook bỏ chỉ số Affinity, điều này đã gây ra rất nhiều khó khăn cho cộng đồng Facebook Marketing. Tuy nhiên, họ đã mở lại vào hồi tháng 7/2017.
Sử dụng Emarky để tìm sở thích
Emarky là một công cụ miễn phí. Công cụ này giúp bạn tìm được chính xác từ khóa sở thích của khách hàng trên Facebook như Audience Insights.
Bước 2: Bạn sẽ có ô để nhập từ khóa phía bên dưới. Bạn chỉ cần nhập từ khóa theo sở thích.
Ví dụ: Ở đây mình sẽ dùng từ khóa: mỹ phẩm
Bước 3: Khi bạn nhấn Search, Emarky sẽ đưa ra một số gợi ý phù hợp với từ khóa. Bạn có thể dùng chúng để target khách hàng.
Tuy nhiên, Emarky chỉ có thể ý khi bạn nhập từ khóa. Đôi khi, những từ khóa này sẽ không sử dụng được.
Sử dụng Laser Targeting
Sử dụng ô target để tìm từ khóa sở thích. Bạn có thể nhập trực tiếp từ khóa vào phần nhắm mục tiêu chi tiết. Ví dụ: mỹ phẩm ngoại nhập
Điều chỉnh mục tiêu với Facebook Audience Insights
Marketing trên những phương tiện truyền thông xã hội là lĩnh vực mà kẻ theo dõi chính là kẻ chiến thắng.
Trong thời đại mà phần lớn khách hàng thích những trải nghiệm cá nhân về một thương hiệu nào đó hơn (đặc biệt là với kỹ thuật số) thì việc hiểu rõ khách hàng càng trở nên quan trọng.
Bạn đã nắm vững về kiến thức về marketing trên kênh facebook? Nhưng vậy vẫn chưa đủ! Tận dụng nguồn lực trên website hiện có và xây dựng chiến lược marketing cụ thể trên đa kênh mới là xu hướng hiện tại của nhiều doanh nghiệp. Khám phá dịch vụ digital marketing của GTV ngay hôm nay!
Hãy cố gắng đảm bảo rằng bạn đang tận dụng Facebook để tạo ra sức mạnh dữ liệu, bên cạnh đó Facebook Audience Insights còn giúp kiểm tra và thu hẹp đối tượng khách hàng tiềm năng của mình.
Nghe có vẻ khá vô lý, tuy nhiên đối tượng mục tiêu của bạn càng nhỏ thì khả năng thành công của bạn càng lớn.
How to Use Facebook Audience Insights for Better Targeting – Sproutsocial
How to Use Facebook Audience Insights for Precise Ad Targeting – Hootsuite
Learn More About the People that Matter to Your Business with Facebook Audience Insights – Facebook for Business