Top 7 # Xem Nhiều Nhất Cách Sử Dụng Facebook Audience Insight Mới Nhất 1/2023 # Top Like | Thaiphuminh.com

Facebook Audience Insights: Hướng Dẫn A

Bằng cách nào để bạn biết về độ tuổi, giới tính của những người đã like fanpage?

Facebook Audience Insights là gì?

Facebook Audience Insight là công cụ được tạo ra để hỗ trợ bạn khai thác những dữ liệu nhằm chạy Facebook Ads hiệu quả hơn. Audience Insights sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sở thích, độ tuổi, giới tính, thu nhập,… của khách hàng tiềm năng.

Ví dụ như: Nam 18-23 tuổi, độc thân, đang sống ở TP HCM, có sở thích với ví, bóp.

Bạn cũng có thể dùng Audience Insights để tìm hiểu thêm về những khách hàng like Fanpage của bạn và thậm chí là Fanpage của đối thủ. Có ba nhóm người chính mà bạn có thể lấy thông tin thông qua Audience Insights là:

Những người đã like fanpage

Nhóm người nằm trong danh sách Custom Audience

Người dùng Facebook.

Dựa vào những thông tin này từ khả năng tuyệt vời của Audience Insight, bạn sẽ có được chân dung khách hàng đúng nhất cũng như tìm thêm những người tương đồng với khách hàng mục tiêu bạn đang hướng đến.

Những điều bạn cần biết trước khi sử dụng Audience Insights

Có hai điểm chính bạn cần hiểu trước khi bắt đầu sử dụng công cụ này:

Thứ nhất: Facebook Audience Insights chỉ là một công cụ giúp đỡ bạn trong việc tìm kiếm khách hàng. Công cụ này không thể tự tìm nguồn khách hàng cho bạn, mà chính bạn phải là người đưa ra những từ khóa làm nền tảng trước, Audience Insights sẽ theo đó để đưa ra những gợi ý phù hợp.

Thứ hai: những từ khóa đề cập đến sở thích của khách hàng thường là: nơi họ hay tới, món ăn ưa thích, điện thoại ưa thích,…

Vì thế, bạn cần phải nghiên cứu những vấn đề này kỹ lưỡng trước khi áp dụng Audience Insights vào phân tích nhằm tránh bỏ sót bất cứ sở thích nào của khách hàng tiềm năng.

Cách sử dụng Audience Insights

Trước hết, để dùng được Audience Insights, bạn cần có tài khoản Business và liên kết với trình quản lý doanh nghiệp của Facebook. Trong trình quản lý, công cụ Facebook Audience Insights sẽ nằm trong phần Facebook Ads Manager.

1. Chọn đối tượng

Mở trình duyệt FA viết tắt của thuật ngữ Facebook Audience Insights

Chọn đối tượng: Sẽ có một cửa sổ mở hiển thị các tùy chọn cho bạn lựa chọn. Vậy chúng ta nên chọn đối tượng nào?

Everyone on Facebook – Tất cả mọi người trên Facebook: học cách thu hút những khách hàng mới đến từ người dùng Facebook nhiều nhất có thể

People connected to your Page – Những người liên kết với trang của bạn: Học cách tìm hiểu những khách hàng tiềm năng hiện có nhằm tạo nội dung thân thiện hơn cho họ.

Custom audience – đối tượng tùy chỉnh: Nếu bạn đã tạo đối tượng tùy chỉnh thì trong cửa sổ sẽ hiển thị thêm lựa chọn này.

Trong bài hướng dẫn này, mình sẽ lựa chọn đối tượng đầu tiên – Mọi người trên Facebook.

2. Xây dựng target audience demographics

Trong Audience Insights, Target audience demographics là bảng số liệu đối tượng khách hàng mục tiêu. Chúng ta cần xây dựng bảng số liệu này để có cái nhìn chính xác hơn về khách hàng mục tiêu.

2.1. Location – địa điểm

Nếu doanh nghiệp của bạn có địa chỉ cụ thể – Hãy chọn quốc gia, thành phố và khu vực. Ví dụ: Gò Vấp, TP HCM, Việt Nam.

2.2. Age and Gender – Tuổi tác và giới tính

Đây là một thông tin nhân khẩu học quan trọng giúp mô tả được chân dung khách hàng tiềm năng của bạn khi dùng Audience Insights.

Ví dụ: bạn bán hàng thời trang công sở cho nữ, bạn sẽ không đặt đối tượng mục tiêu là khách hàng nam và tuổi trên 60 hay dưới 10, đúng không nào?

Về tuổi tác, hãy lưu ý rằng Facebook Audience Insights chỉ cho phép bạn lựa chọn độ tuổi từ 18 trở lên.

2.3. Interests – Sở thích

Bạn cần chọn những gì mà bạn nghĩ khách hàng của bạn sẽ thích: Du lịch, nấu ăn, thể thao, game, phượt,… vân vân và mây mây. Bạn có thể điền bất cứ thứ gì bạn nghĩ đến.

Ví dụ:

Những người ở USA – Độ tuổi bất kì → Số liệu cho thấy 56% nữ và 44% nam giới

Thêm sở thích Ăn uống (Food and Drink): Con số bây giờ đã thay đổi 60% nữ, 40% nam. Hmmmm.

Kéo xuống phần Nhà hàng (Restaurants) → 67% nữ , 33% nam

Thu hẹp sở thích thành Coffeehouses → 70% nữ, 31% nam.

Dựa vào các thông tin trên, chúng ta hoàn toàn có thể thấy sự khác biệt trong việc lựa chọn các sở thích phù hợp.

2.4. Advanced – nâng cao

Đây là những thông tin nhân khẩu học nâng cao cần khai báo cho Audience Insights, bao gồm:

Behaviors: hành vi của người dùng (những hành vi này có thể kẻ đến nhưnhư sử dụng hãng điện thoại nào, tham gia vào sự kiện nào, du lịch đến đâu,..)

Language: ngôn ngữ

Relationship Status: tình trạng hôn nhân. Relationship status bao gồm 4 trạng thái là

Single (độc thân)

In a relationship (đang trong một mối quan hệ)

Engaged (đã đính hôn)

Maried (đã kết hôn)

Education: học vấn

Work: nghề nghiệp, công việc gần đây

Market Segments: phân khúc thị trường

Parents: tình trạng con cái

Life Events: sự kiện chính trong đời mà người dùng đăng lên FB như: tham gia trường Đại học, có người yêu, lấy chồng/vợ,…

Ví dụ: Quán cà phê của bạn ở Seattle, đối tượng ở bất cứ độ tuổi nào và có con.

Như bạn thấy trong bảng trên, Audience Insights hiển thị cho chúng ta tỷ lệ phần trăm nam nữ, độ tuổi cũng như relationship status và cả trình độ học vấn.

3. Khám phá sở thích của đối tượng

Bạn đã xác định được đối tượng mục tiêu trên Facebook, bây giờ là lúc tìm hiểu cụ thể những thứ họ thích bằng Facebook Audience Insights:

Chọn tab Page Likes

Hãy nhìn vào phần Top Categories và Page Likes

Bạn chỉ cần để ý đến 10 top đầu trong danh sách này, nó sẽ thể hiện những gì mà khách hàng bạn quan tâm nhiều nhất, từ đó đưa ra chiến lược tiếp thị phù hợp.

3.2. Page Likes – những trang mà đối tượng thích

Bạn muốn biết những trang Facebook nào đang có kết nối với đối tượng của bạn? Làm cách nào mà đối thủ có lượt thích cao từ đối tượng của bạn?

Câu trả lời của Facebook Audience Insights chính là kiểm tra Page Likes, bạn cần đặc biệt chú ý vào phần Relevance và Affinity.

Relevance của Audience Insights giúp xếp hạng mức độ phù hợp của trang. Xếp hạng này dựa trên mối liên hệ, kích thước trang và số lượng những người đã like trang thuộc danh sách đối tượng mục tiêu.

Trong khi đó, Affinity là mối quan hệ giữa đối tượng và trang.

Bạn có thể tiến hành phân tích tình trạng các trang mà đối tượng mục tiêu của bạn chiếm đại đa số những người đã like, nhờ vào Facebook Audience Insights.

Việc này giúp bạn target đúng Fanpage để tìm được khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, những thông tin thu thập được sẽ giúp bạn nghiên cứu thêm được nhiều ý tưởng để sử dụng cho bài viết trên Facebook doanh nghiệp.

Thông qua Top Categories và Page Likes, bạn sẽ hiểu hơn về sở thích của đối tượng mục tiêu, có nhiều ý tưởng kết nối với họ.

4. Vị trí và ngôn ngữ

Để xem vị trí và ngôn ngữ mà đối tượng sử dụng, chúng ta tiến hành nghiên cứu như sau:

Chọn tab Locations trong Audience Insights

Xem qua tất cả những tab nhỏ

Bạn sẽ thấy những thông tin chi tiết như:

Top Cites (Thành phố phổ biến),

Top countries (Đất nước phổ biến)

Top Languages (Ngôn ngữ phổ biến).

Nếu doanh nghiệp của bạn chuyên về kinh doanh online xuyên quốc gia, những thông tin này sẽ giúp bạn xác định nơi để bán và ngôn ngữ nào bạn cần đặc biệt chú ý.

Ví dụ: Bạn kinh doanh mô hình BatMan ở Mỹ, bạn muốn tìm hiểu xem có người dùng nào muốn mua nhưng đến từ nước khác hay không?

Vào Audience Insights

Đánh chữ “Batman action figures” vào phần Interests

Sau đó vào mục Top Countries để xem

Như bạn thấy ở hình bên dưới, ngoài US là nước đứng top với 45%, những nước khác cũng đóng góp phần trăm rất lớn, ví dụ như Philippines với 21%. Bạn có thể muốn mở rộng kinh doanh online tập trung hơn vào đất nước này.

Bắt đầu khám phá những hoạt động mọi người hay làm trên Facebook và loại thiết bị họ sử dụng bằng cách:

Từ Audience Insights vào tab Activity

Quan sát cửa sổ Frequency of Activities (Tần suất hoạt động) để xem cách mọi người tương tác với các trang FB

Xem loại thiết bị trong phần Device Users

Trong khi đó, những người khách hàng yêu thích các mô hình quán cà phê lại sử dụng Iphone nhiều hơn.

Mở những đối tượng khách hàng đã lưu

Nhấn nút Create Ad màu xanh lá bên góc phải sau đó làm theo hướng dẫn của FB

1. Hướng dẫn xử lý khi không thể target Fanpage

Trong quá trình lọc interest của khách hàng tìm năng bằng Audience Insights, bạn sẽ tìm được nhiều Fanpage có tương tác tốt trong phần Page Likes. Tuy nhiên, bạn lại không thể Target vào Fanpage đó được?

Mình sẽ hướng dẫn bạn một cách để xử lý vấn đề này, đó là sử dụng Facebook Graph Search để tìm những Fanpage tương tự, là công cụ thường được sử dụng song hành với Audience Insights. Vậy Facebook Graph Search là gì?

Nó là một công cụ tìm kiếm thông minh của Facebook dùng để tìm kiếm các dữ liệu như bạn bè, hình ảnh, địa danh,… Để sử dụng công cụ này để tìm kiếm với fanpage tương tự, bạn cần phải xác định được ID của fanpage trước.

Hãy truy cập vào đường link bên dưới và nhập địa chỉ URL trang bạn muốn target: https://findmyfbid.in/

Sau khi đã lấy được mã ID, bạn thay nó vào phần “idpage” như bên dưới:

https://www.facebook.com/pages/?similar=idpageThay ID page: https://www.facebook.com/pages/?similar=373002489409005

2. Hướng dẫn xử lý khi mất chỉ số Affinity

Đã có một thời gian Facebook bỏ chỉ số Affinity, điều này đã gây ra rất nhiều khó khăn cho cộng đồng Facebook Marketing. Tuy nhiên, họ đã mở lại vào hồi tháng 7/2017.

Sử dụng Emarky để tìm sở thích

Emarky là một công cụ miễn phí. Công cụ này giúp bạn tìm được chính xác từ khóa sở thích của khách hàng trên Facebook như Audience Insights.

Bước 2: Bạn sẽ có ô để nhập từ khóa phía bên dưới. Bạn chỉ cần nhập từ khóa theo sở thích.

Ví dụ: Ở đây mình sẽ dùng từ khóa: mỹ phẩm

Bước 3: Khi bạn nhấn Search, Emarky sẽ đưa ra một số gợi ý phù hợp với từ khóa. Bạn có thể dùng chúng để target khách hàng.

Tuy nhiên, Emarky chỉ có thể ý khi bạn nhập từ khóa. Đôi khi, những từ khóa này sẽ không sử dụng được.

Sử dụng Laser Targeting

Sử dụng ô target để tìm từ khóa sở thích. Bạn có thể nhập trực tiếp từ khóa vào phần nhắm mục tiêu chi tiết. Ví dụ: mỹ phẩm ngoại nhập

Điều chỉnh mục tiêu với Facebook Audience Insights

Marketing trên những phương tiện truyền thông xã hội là lĩnh vực mà kẻ theo dõi chính là kẻ chiến thắng.

Trong thời đại mà phần lớn khách hàng thích những trải nghiệm cá nhân về một thương hiệu nào đó hơn (đặc biệt là với kỹ thuật số) thì việc hiểu rõ khách hàng càng trở nên quan trọng.

Bạn đã nắm vững về kiến thức về marketing trên kênh facebook? Nhưng vậy vẫn chưa đủ! Tận dụng nguồn lực trên website hiện có và xây dựng chiến lược marketing cụ thể trên đa kênh mới là xu hướng hiện tại của nhiều doanh nghiệp. Khám phá dịch vụ digital marketing của GTV ngay hôm nay!

Hãy cố gắng đảm bảo rằng bạn đang tận dụng Facebook để tạo ra sức mạnh dữ liệu, bên cạnh đó Facebook Audience Insights còn giúp kiểm tra và thu hẹp đối tượng khách hàng tiềm năng của mình.

Nghe có vẻ khá vô lý, tuy nhiên đối tượng mục tiêu của bạn càng nhỏ thì khả năng thành công của bạn càng lớn.

How to Use Facebook Audience Insights for Better Targeting – Sproutsocial

How to Use Facebook Audience Insights for Precise Ad Targeting – Hootsuite

Learn More About the People that Matter to Your Business with Facebook Audience Insights – Facebook for Business

Cách Dùng Facebook Audience Insights Target Chuẩn Khách Hàng

3 Cách Truy Cập Facebook Audience Insights Nhanh Nhất

Cách 1: Để truy cập vào Audience Insight một cách nhanh nhất bạn vào ngay Trình quản lý

Chọn mục “Thông tin chi tiết về đối tượng”

Cách 2: Bạn có thể gõ trực tiếp trên thanh tìm kiếm

Cách 3: Bạn truy cập trực tiếp vào đường link

Trước khi sử dụng Audience Insight thì bạn cần phải hiểu rằng Facebook Audience Insight chỉ là 1 công cụ. Chính vì thế, Audience Insight chỉ giúp bạn hiểu rõ khách hàng ở một phần nào đó chứ không phải là hiểu toàn bộ mọi thứ về khách hàng của bạn.

Bên cạnh đó , để sử dụng tốt công cụ này, bạn phải hiểu khách hàng nằm trong độ tuổi nào, ở đâu , có sở thích gì, những nơi họ thường xuyên đến, có đi du lịch không hoặc là thích ăn uống gì,…

Những điều này bạn cần phải thực hiện bên ngoài và chuẩn bị trước khi đưa vào Audience Insight. Nếu bạn chưa làm những điều này thì khi sử dụng Audience Insight thì sẽ không hỗ trợ được gì trong việc phân tích khách hàng của bạn.

Hướng Dẫn Sử Dụng Facebook Audience Insights

Để sử dụng công cụ này một cách hiệu quả nhất bạn cần vẽ ra được chân dung khách hàng mục tiêu của mình là ai.

Phương pháp nghiên cứu khách hàng Audience Insights cho người mới:

Chỉ cần 2 bước này để bạn tìm ra được tệp khách hàng chuẩn.

Truy cập Facebook Audience Insights

Khi vào Audience Insights, bạn sẽ thấy 1 bảng hiển thị. Hãy bắt đầu chọn đối tượng khách hàng mà bạn muốn khám phá:

Mọi người trên Facebook: Đây là lựa chọn mặc định của Facebook. Nếu bạn chọn đối tượng này, Audience Insights sẽ hiển thị kết quả dữ liệu của toàn bộ người sử dụng Facebook. Và bạn hoàn toàn có thể tùy chọn một địa điểm thành phố cụ thể, sở thích, độ tuổi, nhân khẩu học,…mà bạn muốn khám phá.

Người kết nối với Trang của bạn: Nếu bạn đã có Fanpage và muốn tìm hiểu thêm nhiều thứ về những người đã tương tác với Fanpage của bạn thì bạn hãy chọn lựa chọn này.

Bảng sau đây hiện ra để giúp bạn có thể hình dung rõ hơn về Facebook Audience Insights:

Cột bên trái chính là nơi bạn sẽ tuỳ chỉnh các thông số, các đặc điểm của đối tượng mà bạn muốn nhắm đến.

Đối tượng tuỳ chỉnh : Như đã nói ở trên, bạn cần phải có được chân dung khách hàng của bạ. Sau đó đưa từ khóa để công cụ Facebook Audience Insights phân tích hành vi người tiêu dùng.

Địa điểm : Chính là nơi mà bạn muốn nghiên cứu khách hàng . Có thể là 1 quốc gia, tỉnh, thành phố,…

Tuổi : Bạn có thể nghiên cứu độ tuổi khách hàng từ 18-65.

Giới tính : Nam hoặc Nữ hoặc cả hai giới tính

Kết nối : Những người đã từng tương tác với Fanpage hoặc ứng dụng của bạn.

Bạn sẽ nắm được thống kê về độ tuổi kèm theo giới tính. Dựa vào đây, bạn sẽ biết khách hàng của mình tập trung nhiêu ở phân khúc nào.

Ví dụ: Mình nghiên cứu khách hàng ở Tp. Hồ Chí Minh

Ở khung tô đỏ đó chính là lượng khách hàng mà bạn đang nghiên cứu.

Bạn sẽ thấy trong trường hợp này, khi để mặc định và chưa nhập bất kỳ sở thích nào vào. Người dùng Facebook 40% là nam, 37% là nữ. Độ tuổi chiếm nhiều nhất ở cả hai giới tính này là 25-34 tuổi.

Lưu ý: Khi đưa từng từ khóa về sở thích của khách hàng vào để kiểm tra, các từ khóa có lượt like trang càng giống nhau thì các tệp khách hàng của bạn càng hiệu quả hơn.

Author: Cao Hoài Trung

Bài 22: Cách Sử Dụng Audience Insight Tìm Khách Hàng

Bạn sẽ phân tích được hành vi, nhân khẩu học, và một số dữ liệu khác của khách hàng bằng công cụ này.

Thậm chí nếu bạn có fanpage thì bạn có thể xem được hành vi của những người đã like trang của bạn.

Vậy những data này facebook lấy ở đâu ra???

Đó là chính từ người dùng cung cấp, từ những tài khoản cá nhân khi đăng ký sử dụng facebook bắt cập nhật thông tin vào đó như độ tuổi, giới tính, học vấn, hôn nhân, sở thích, tôn giáo.

Nhưng, có một nhược điểm thế này.

Sẽ có những trường hợp khai báo thông tin không chính xác. Ví dụ như những đối tượng học THCS chưa đủ tuổi để sử dụng facebook, nhưng các bạn khai gian độ tuổi để tạo được tài khoản.

Con số khai báo thông tin không chính xác đó cũng không nhiều nên bạn cũng không cần phải quá lo lắng đâu.

Nói nhược điểm thì cũng phải nói lợi ích. Facebook Audience insight sẽ giúp bạn những vấn đề sau:

Giúp bạn xác định được chân dung khách hàng rõ hơn, sâu hơn.

Giúp bạn có kế hoạch marketing tốt hơn.

Giúp bạn phân tích được cách làm của đối thủ.

Bạn bán sản phẩm gì thì cần xác định chân dung khách hàng sao cho phù hợp với sản phẩm đó. Ví dụ như mỹ phẩm thì giới tính sẽ chỉ là nữ thôi, hoặc linh kiện máy tính thì giới tính sẽ chỉ là nam thôi.

Phân khúc khách hàng của bạn muốn bán là giá rẻ, hay cao cấp?

Bạn cần xác định dùm Ân những thông tin cơ bản của chân dung khách hàng bao gồm như sau:

Giới tính: nam hay nữ? hay cả hai?

Độ tuổi: 18 – 24, 24 – 35,…?

Tình trạng hôn nhân: đã kết hôn hay đang độc thân?

Nơi sinh sống: Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh,…?

Sở thích: Sở thích mỹ phẩm, sở thích chơi game, sở thích làm đẹp,…?

Nếu tạo chưa tạo BM thì cần quay lại học bài này dùm Ân TẠI ĐÂY

Đầu tiên thì bạn cần truy cập vào link này: https://business.facebook.com/

Tại đây bạn sẽ nhìn thấy 2 lựa chọn. Lựa chọn ” mọi người trên facebook ” sẽ là phân tích tất cả người dùng facebook luôn.

Lựa chọn thứ 2 ” Người kết nối với trang của bạn ” là chỉ phân tích những ai like trang của bạn thôi.

Ở đây Ân đang hướng dẫn bạn phân tích tất cả khách hàng trên facebook nên sẽ chọn ” Mọi người trên facebook “.

Mục địa điểm mặc định là ” Hoa Kỳ “, bạn bấm vào dấu x để xóa đi và chọn lại là Việt Nam.

Bây giờ bạn sẽ nhập một số thông tin chân dung khách hàng mà lúc nãy Ân đã bắt bạn viết ra giấy.

Ở đây Ân ví dụ chân dung khách hàng của Ân như sau:

Sản phẩm của Ân sẽ là Mỹ phẩm.

Độ tuổi:18 – 65 (bạn nên để độ tuổi rộng để biết được sản phẩm của bạn đang tập trung ở phân khúc nào)

Giới tính: Nữ

Sở thích: Mỹ phẩm, thẩm mỹ viện, báo eva

Sau khi nhập thông tin xong, bạn nhìn các cột bên phải facebook sẽ trả về các báo cáo bạn cần quan tâm như sau.

Bây giờ bạn bấm chọn sang phần ” lượt thích trang “. Tại phần hạng mục hàng đầu facebook liệt kê top những fanpage được thích bởi nhóm audience bạn đã chọn.

Lúc này bạn cần quan tâm 3 yếu tố sau:

Thứ 2 là mức độ yêu thích (affinity), đây là chỉ số cho biết mức độ quan hệ giữa người dùng và trang fanpage

Lúc này bạn sẽ tìm những fanpage nào thuộc lĩnh vực mỹ phẩm trong danh sách lượt thích trang và copy tên fanpage đó. Ở đây mình copy fanpage ” pond’s ” thuộc lĩnh vực mỹ phẩm.

Bạn quay ngược lại lên phía trên, paste tên fanpage vừa copy vào ô sở thích để xem facebook có hiển thị không.

Nếu có hiển thị ra thì bạn chọn vào và xóa hết các sở thích cũ đi.

Tab cuối cùng bạn cần quan tâm đó là ” hoạt động “. Tại đây bạn có thể biết được các chỉ số thông kê trung bình tương tác và tỷ lệ các thiết bị nào sử dụng nhiều nhất.

Như vậy Ân đã hướng dẫn bạn cách sử dụng audience insight để phân tích và thu thập chân dung khách hàng rồi.

Bài 21: Quy tắc size và text trong hình ảnh

Bài 23: Tâm lý từng nhóm độ tuổi khách hàng

Facebook Marketing: Ý Nghĩa Và Cách Sử Dụng Các Số Liệu Trong Insights

EQVN Blog – Bạn có đang theo dõi chiến dịch Facebook marketing của mình? Bạn đã từng cảm thấy mơ hồ trước những số liệu Facebook cung cấp trong Facebook Insights?

Là nhà marketing, chúng ta biết rằng cái gì có thể đo lường đều có thể được quản lí (và cải thiện). Vậy, dù công việc có khó khăn là thế, chúng ta vẫn cần phải đo lường hiệu quả trang Facebook của mình.

Cần đo lường số liệu nào trên trang Facebook?

Có 6 số liệu chính bạn cần theo dõi để hiểu được hiệu quả trang Facebook của mình như thế nào, vì sao bạn cần tới chúng và tìm chúng ở đâu:

Fan Reach

Organic Reach

Engagement

People Talking About This (hay Storyteller)

Negative Feedback

1. Fan Reach – Lượt tiếp cận trên facebook

1.1. Xem số liệu fan reach này ở đâu?

Trong giao diện thống kê của Facebook thực tế không có sẵn thông số này mà chỉ có trong tập tin Excel lúc bạn trích xuất dữ liệu (Export Data) và tải về.

1.2. Vì sao số liệu fan reach lại quan trọng

Fan reach của mỗi bài post có lẽ là số liệu quan trọng nhất cần theo dõi. Nó giúp đo lường độ hấp dẫn của nội dung của bạn đối với fan và đánh giá chất lượng fan của Page như thế nào.

Thường các fan mà bạn có được từ các cuộc thi (hay tệ hơn là có từ việc mua “fan”) sẽ có xu hướng giấu đi, ẩn đi (hide) nội dung từ Page của bạn khỏi news feed của họ (có thể họ tham gia Page vì mục đích khác). Nếu họ không trực tiếp làm thế thì do sự thiếu quan tâm của họ tới nội dung của bạn (kéo theo đó là thiếu tương tác) mà Facebook cũng sẽ thôi không hiển thị nội dung của bạn lên News Feed của người dùng nữa. Điều này thuộc về thuật toán EdgeRank tính toán ra.

Fan reach là số liệu đo lường sức khỏe trang Facebook của bạn, Chất lượng của fan càng cao và nội dung của bạn càng thú vị thì càng có nhiều fan (và cả fan tiềm năng) bạn reach tới.

2. Organic Reach – Lượt tiếp cận tự nhiên trên facebook

Organic reach là số người, kể cả là fan và không phải là fan, có thấy bài post của bạn. Tương tự như fan reach, organic reach chỉ tính lượt xem không phải từ một hành động của bạn của fan (hành động đó được tính trong viral reach).

Điểm khác biệt thực sự so với fan reach là organic reach bao gồm cả lượt view của những người không phải là fan của Page nhưng họ trực tiếp truy cập vào Page của bạn hoặc thấy nội dung của Page thông qua widget (ví dụ như Like Box gắn trên website/blog của bạn).

2.1. Xem số liệu organic reach này ở đâu?

Như bạn có thể thấy, organic reach có thể không phản ánh chính xác lượng fan reach. Vậy trước khi sử dụng organic reach thay vì fan reach, bạn hãy kiểm tra lại liệu có sự khác biệt quá lớn giữa hai số liệu hay không.

2.2. Vì sao số liệu organic reach lại quan trọng

Organic reach có thể thay thế số liệu fan reach trong đo lường, nhưng chỉ khi sự khác biệt xét về trung bình giữa hai số liệu là không quá lớn dựa trên số fan của Page.

Số liệu organic reach có thể giúp bạn tìm ra cách cải thiện sự xuất hiện tự nhiên cho nội dung của Page. Lấy ví dụ, khi organic reach và fan reach suýt xoát bằng nhau thì thường điều đó có nghĩa người dùng không thể thấy được nội dung của bạn một khi họ chưa là fan của bạn.

Nguyên nhân có thể là do bạn chưa truyền thông đúng cách fan page trên các kênh marketing khác. Nếu bạn có website, blog và newsletter mà không thấy được sự khác biệt tương đối nào giữa organic reach và fan reach thì có thể ẩn ý rằng bạn không hấp dẫn được thêm đối tượng mới nào (mà chưa phải là fan) cho nội dung của mình.

3. Facebook Engagement – Lượt tương tác trên facebook

Đây là số liệu quan trọng thứ hai, chỉ sau số liệu về reach. Reach cho bạn biết có bao nhiêu người có thể đã thấy nội dung của bạn; engagement là số người có tương tác với nội dung của bạn.

Xem số liệu engagement này ở đâu?

Trong Facebook Insights, bên phải cột số liệu Reach bạn sẽ tìm thấy số liệu về engagement cho mỗi bài viết.

Và vì không phải chỉ cần những updates của mình được xem bởi càng nhiều người càng tốt, mà cái bạn cần là đảm bảo nội dung đó gây được sự thích thú nào đó nơi đối tượng mục tiêu. Số liệu engagement là số liệu duy nhất đo được sự thích thú này.

Một lưu ý rằng khi đo lường, bạn đừng chỉ nhìn vào những con số trong Insights. Nó rất là “thô”. Để thực sự hiểu được số liệu đó và có được sự so sánh giữa các nội dung, bạn phải nhìn vào số người tương tác so với số người mà bài post reach tới.

Cách duy nhất để so sánh mức tương tác giữa các nội dung là tính ra phần trăm. Cách tính này cho bạn một con số có thể dùng được trong đo lường hiệu quả của mỗi bài post của bạn.

Dữ liệu “People Talking About This” trong Facebook Insights đôi khi còn được gọi là “Storytellers”, là một trong những số liệu của Facebook mà không có nhiều người hiểu hết được.

Số liệu này một phần nằm trong số liệu engagement, nghĩa là số “người nói” về bài post được bao gồm vào trong số người “tương tác (engage)” với bài post đó.

Khác biệt giữa PTAT so với số liệu engagement ở trên là PTAT thể hiện rõ số fan của bạn đã có hành động nào đó để thể hiện tương tác trên Page và tương tác đó hiện ra trên News Feed của bạn của fan này.

Xem số liệu People Talking About This này ở đâu

Ngay trong Insights, bạn sẽ thấy bên cạnh cột Engaged Users và Reach là cột “People Talking About This”.

Thay đổi trong thuật toán gần đây của Facebook đã chú trọng hơn đến tương tác của người dùng trên Page và vì thế Facebook là một cách hữu hiệu để đưa nội dung viral được đi xa hơn.

5. Negative Feedback

Negative feedback (feedback “xấu”, phản hồi “xấu”) là hành động “xấu” do fan thể hiện với một nội dung nào đó của bạn. Đó có thể cho ẩn đi một bài post, ẩn hết mọi bài post đến từ Page của bạn, unlike Page hay thậm chí tệ hơn nữa khi họ report bạn là spam.

Nói đơn giản thì negative feedback đếm số người thực sự không thích nội dung đến từ bạn hoặc những gì xuất hiện trên newsfeed của họ.

Vì sao số liệu negative feedback lại quan trọng

Trong đo lường nếu biết tận dụng bạn có thể biến những bất lợi trở thành lợi thế cho mình, Với Facebook, negative feedback là chỉ số đo lường sức khỏe Page của bạn. Nếu bài post nhận được nhiều negative feedback sẽ mất đi cơ hội được hiện thị ra với nhiều người hơn và Page có negative feedback trung bình ở mức cao sẽ mất dần đi khả năng reach của mình.

Thế nên, nếu bạn muốn làm Facebook marketing hiệu quả thì cần có cái nhìn kĩ hơn vào negative feedback và giữ nó càng thấp càng tốt.

Thông thường tỉ lệ negative feedback nằm ở mức 0,1%.

Ban đầu, để làm quen với các số liệu, lời khuyên cho bạn là nên tự tay tính ra các con số. Một khi đã quen thuộc với cách tính và các con số mới dùng thêm các công cụ bên thứ ba để hỗ trợ cho công việc. Một vài công cụ miễn phí có thể giúp bạn như Page Analyzer và Simply Measured (bản miễn phí), hoặc trả thêm phí để có thể dùng các công cụ như Quintly, Pagelever, Wisemetrics.

EQVN lược dịch

Vui lòng ghi rõ nguồn https://eqvn.net khi đăng lại nội dung này.