Top 11 # Xem Nhiều Nhất Cách Sử Dụng Zoom Họp Trực Tuyến Mới Nhất 2/2023 # Top Like | Thaiphuminh.com

Hướng Dẫn Sử Dụng Công Cụ Họp Trực Tuyến Google Meeting

Xin chào các bạn.

Trong bài viết này, mình sẽ giới thiệu đến các bạn công cụ họp trực tuyến Google Meeting đồng thời các công cụ họp trực tuyến khác.

Mục đích của bài viết này:

1. Giúp các bạn tìm hiểu thêm về công cụ Google Meeting. 2. Ứng dụng hiệu quả trong việc học tập trực tuyến đối với trường đại học FPT-HCM nói riêng. 3. Tìm hiểu thêm về những công cụ họp trực tuyến khác để tích luỹ kinh nghiệm trong môi trường doanh nghiệp sau này.

(Hình 1) Thông báo triển khai việc học trực tuyến của trường đại học FPT.

Có vẻ cái tên Google Meeting vẫn còn lạ lẫm so với các bạn. Mình chắc chắn các bạn sẽ có những câu hỏi là: “Học trên điện thoại có được không?”, “Mạng yếu”, “Laptop/Máy tính bàn có vấn đề”,…

Để chuẩn bị thật tốt cho việc triển khai học trực tuyến cho ngày mai, các bạn tìm đến đúng nơi rồi đấy.

Để có thể sử dụng Google Meeting một cách trơn tru, đầu tiên bạn phải làm chủ nó!

Ứng dụng Google Meeting có sẵn trên các nền tảng:

Máy tính (Web): https://meet.google.com/ iOS: https://apps.apple.com/us/app/hangouts-meet-by-google/id1013231476 Android: https://play.google.com/store/apps/details?id=com.google.android.apps.meetings

Mình sẽ làm trước trên phiên bản máy tính:

(Hình 2) Màn hình chào mừng của Google Meeting

Để có thể học trực tuyến, các bạn cần phải đăng nhập.

Nhưng đối với trường đại học FPT hoặc những nơi đã cấp cho các bạn e-mail của tổ chức/doanh nghiệp, bạn phải bắt buộc đăng nhập bằng e-mail đó.

Ở đây mình sẽ sử dụng e-mail với đuôi @fpt.edu.vn

(Hình 3) Đăng nhập vào Google Meeting sử dụng e-mail của tổ chức/doanh nghiệp

(Hình 4) Bạn đã hoàn tất đăng nhập vào Google Meeting

(Hình 5) Cửa sổ tham gia được hiện ra

(Hình 5-1) Đây là cửa sổ nếu bạn có sẵn mã cuộc họp

Bạn có thể đặt nickname cho chính bản thân bạn để tạo một cuộc hội thoại trực tuyến hoặc nhập mã cuộc họp vào khung điền và nhấn Continue để tiếp tục.

(Hình 6) Giao diện cửa sổ sau khi tạo một cuộc họp trực tuyến

Để tham gia cuộc họp trực tuyến, nhấn nút Join meeting.

(Hình 7) Một cửa sổ có thông tin mời thêm được xuất hiện

Bạn có thể mời thêm người bằng cách chọn dòng Add people.

(Hình 8) Hộp thoại mời thêm người được xuất hiện

Tại đây, mình có thể mời thêm người bằng cách gõ tên hoặc e-mail của người đó trong ô điền thứ nhất hoặc mình có thể mời trực tiếp những người đã tương tác với mình thông qua dịch vụ của Google.

(Hình 9) Thuyết trình trực tuyến

Bạn có thể thuyết trình một cách thông thường mà không bị gặp vấn đề về phần cứng như là: không có dây HDMI, cổng cắm HDMI bị hỏng,… .Những vấn đề đó đã được giải quyết!

Tại đây mình muốn thuyết trình toàn màn hình nếu mình muốn chuyển đổi giữa các cửa sổ một cách nhanh chóng và hiệu quả! Thuyết trình ở đây là việc đưa ra một hoặc nhiều cửa sổ ứng dụng để cho các bạn xem ấy.

Nếu các bạn muốn chỉ thuyết trình trên một cửa sổ thì hãy chọn A window.

(Hình 10) Cửa sổ chọn một cửa sổ ứng dụng để thuyết trình

Ôi không! Việc gì xảy ra vậy?!

Đừng lo, đây là cơ chế bảo mật quyền riêng tư của macOS nếu bạn đang sử dụng macOS. Hãy nhanh tay chọn Open System Preferences.

(Hình 11) Hiệu lực hoá tính năng ghi hình của Google Chrome trên macOS

Hãy tích vào ô Google Chrome (nếu bạn đang sử dụng trình duyệt Google Chrome).

(Hình 12) Hiệu lực hoá tính năng ghi hình của Google Chrome trên macOS -2

Việc hiệu lực hoá tính năng ghi hình yêu cầu bạn thoát và khởi động lại trình duyệt (Google Chrome). Chọn Quit now và tham gia lại cuộc họp/tạo lại cuộc họp.

Làm như thế này khá là mất công cho nên mình khuyên các bạn hãy chuẩn bị từ trước trước khi tham gia vào những cuộc họp trực tuyến như thế này!

Sau đó mình chọn lại thuyết trình thông qua Toàn bộ màn hình (Your entire screen) và nhấn Share!

(Hình 13) Chọn cửa sổ thuyết trình toàn màn hình

(Hình 14) Thành công việc thuyết trình toàn màn hình

(Hình 14) Thanh công cụ

(Hình 15) Hộp thoại mời vào họp trực tuyến được xuất hiện.

Để tránh việc không sử dụng được microphone/camera, hãy sử dụng tiếp nút bên trái giữa và nút bên phải giữa. Mình đã bật thành công microphone. Nếu bạn không bật được Microphone, hãy nhìn vào đầu đường dẫn có icon ổ khoá, nhấn vào đó và chuyển xuống dòng Microphone và chọn Allow là được.

(Hình 16) Cho phép quyền truy cập Microphone

(Hình 17) Cho phép Google Chrome sử dụng Microphone

Thành công rồi đó! Nếu không được nữa thì có thể do vấn đề microphone của bạn, tốt nhất hãy nên dùng thêm một cái tai nghe rời có microphone để nói và nghe rõ hơn và hay nhất là không bị tạp âm nữa đó!

(Hình 18) Không thể tìm thấy camera

(Hình 19) Phụ đề tự động được xuất hiện khi mình nói

(Hình 20) Thanh thông cụ thêm

(Hình 21) Thay đổi thiết bị nghe-nhìn

(Hình 22) Thay đổi chất lượng cuộc họp trực tuyến

(Hình 23) Sắp xếp nội dung cuộc họp

Bạn cũng có thể nhìn thấy người khác thông qua một hoặc nhiều cửa sổ nhỏ trong này như thế!

(Hình 24) Nhìn thấy được những người tham dự

(Hình 25) Thanh công cụ nhanh

(Hình 26) Hành động đối với một người

Tại khung cửa sổ trò chuyện, bạn có thể nói chuyện như trong lớp học hoặc “bán bánh tráng” đó! :p

(Hình 27) Khung cửa sổ trò chuyện

(Hình 28) Sử dụng Google Meeting trên trình duyệt Safari

Nếu trường hợp bạn không có Laptop? Không sao, bạn có thể sử dụng Google Meeting hoàn toàn ổn định trên nền tảng di động như là iOS/Android.

(Hình 29) Màn hình chào của Google Meeting trên iOS

Tại đây bạn cũng có thể nhập meeting code (mã tham dự) đó! Hoặc là có nút tham gia lại nếu bạn bị trục trặc về mạng!

(Hình 30) Chuyển đổi tài khoản/Tuỳ chỉnh thêm

(Hình 31) Màn hình họp trực tuyến

(Hình 32) Cửa sổ thông tin cuộc họp

Bạn cũng có thể xoay ngang điện thoại để thấy rõ hơn nữa đấy!

(Hình 33) Xoay ngang điện thoại

(Hình 34) Các tuỳ chọn và chat trực tuyến cũng giống trên máy tính đó!

Vậy đã giải quyết được khá nhiều vấn đề khuất mắt rồi đó! Nhưng để đạt được hiệu quả họp trực tuyến tốt nhất, mình khuyến khích dùng trên máy tính hơn.

Việc hiểu biết rõ về (các) công cụ hỗ trợ họp trực tuyến sẽ giúp các bạn tiết kiệm được thời gian/công sức/chi phí. Họp trực tuyến là một trong những thành phần quan trọng của mỗi doanh nghiệp khi muốn liên lạc với nhau.

Ngoài ra có rất nhiều công cụ họp trực tuyến khác như là: Bluejeans Meeting, Zoom Meeting, Cisco Webex Meeting,.. được các doanh nghiệp ưu tiên rất nhiều!

Ưu/Nhược điểm của từng loại thì các bản có thể tham khảo trên Google hoặc đây: https://comparisons.financesonline.com/cisco-webex-vs-bluejeans

Cách Dùng Zoom Tạo Phòng Học Trực Tuyến

ách dùng Zoom tạo phòng học trực tuyến

Tiếp đến chúng ta cần đăng ký tài khoản để sử dụng, nhấn vào Sign in trong giao diện hiển thị.

Sau đó người dùng được lựa chọn những phương thức tạo tài khoản Zoom, qua email, qua SSO, Google hoặc qua Facebook. Chúng ta nên chọn đăng ký qua Google để liên kết với tài khoản Google đang dùng và tạo ngay được tài khoản Zoom.

Khi đã có tài khoản bạn được chuyển vào giao diện chính của phần mềm. Tại thanh ngang trên cùng sẽ có 4 nhóm quản lý chính gồm:

Home: Nhấn để quay lại màn hình Trang chủ .

Chat: Hiện cửa sổ, nhóm chức năng Trò chuyện .

Meetings: Hiện cửa sổ, nhóm chức năng Họp.

Contacts: Quản lý các địa chỉ liên lạc.

Bên dưới là 4 phần chức năng chính để tạo phòng học, tham gia phòng học khác.

New Meeting: Tạo phòng họp, phòng học mới.

Join: Truy cập vào phòng học, phòng họp khác.

Schedule: Lên lịch, quản lý thời gian các buổi học.

Share Screen : Chia sẻ màn hình máy tính của mình cho người khác.

Để tạo phòng học trực tuyến trên Zoom bạn nhấn vào New Meeting. Hiển thị giao diện màn hình webcam với các tùy chọn phòng học bên dưới. Để mời giáo viên hoặc học sinh, sinh viên tham gia phòng học nhấn vào Invite. Lưu ý tới Meeting ID để gửi cho người khác muốn tham gia.

Hiển thị giao diện, chúng ta nhấn vào Copy URL rồi gửi cho những người bạn muốn mời học tham gia. Người tham gia cũng cần có tài khoản sử dụng.

Khi người khác muốn tham gia phòng học trực tuyến trên Zoom thì nhấn Join. Sau đó điền ID của phòng học được cung cấp và điền tên của người muốn tham gia. Cuối cùng nhấn Join để tham gia.

Mặc định khi học trực tuyến trên Zoom đều thu âm thanh và hiện sẵn webcam. Lưu ý nếu học trực tuyến trên Zoom bằng điện thoại thì bạn cũng cần nhập ID phòng học và tên của mình để tham gia.

Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Zoom Meeting Dạy Học Trực Tuyến Cho Giáo Viên Và Học Sinh

Nội dung chính

1. Zoom meeting là gì? Tại sao nên sử dụng zoom meeting dạy học trực tuyến.

Zoom Meeting là giải pháp cung cấp dịch vụ hội nghị truyền hình dựa trên đám mây. Nhờ vậy mà các doanh nghiệp, nhà trường, thầy cô có thể triển khai một cuộc họp, lớp học trực tuyến một cách dễ dàng trên môi trường internet. Hiện tại ứng dụng này đã có phiên bản trên các thiết bị máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh cho mọi hệ điều hành từ Window, IOS và Android.

Đặc điểm của zoom meeting là tổ chức lớp học trực tuyến có nhiều người cho chất lượng hình ảnh rõ nét, mặt đối mặt và có thể chia sẻ video màn hình chất lượng cực cao, tốc độ nhắn tin nhanh.

Có khả năng tương thích với hầu hết các thiết bị (PC, Table, Mobile) và các hệ điều hành (Window, IOS, Android)

Hỗ trợ chia sẻ (share) màn hình, file của bạn cho những người khác, đồng thời có thể chia sẻ cả màn hình hay chia sẻ duy nhất 1 cửa sổ.

Hỗ trợ remote từ xa (kiểm soát bàn phím cũng như chuột) thiết bị của người khác vô cùng tiện lợi.

Bạn có thể tiến hành cài đặt password cho mỗi phòng hoc để tránh người lạ truy cập.

Zoom Meeting cung cấp tài khoản miễn phí và tài khoản nâng cấp lên các bản trả phí với các tính năng vô cùng giá trị.

Ở bản miễn phí, ngoài các tính năng cơ bản kể trên, Zoom Meeting cung cấp các tuỳ chọn giới hạn nhưng vẫn đáp ứng phần lớn nhu cầu dạy học online:

Phòng học tối đa 100 người tham gia

Giới hạn 40 phút cho mỗi lần meeting

KHÔNG GIỚI HẠN số lần meeting

Tuy nhiên, giảng viên chỉ cần bỏ ra thêm 300.000 VNĐ/tháng để nâng cấp tài khoản của giảng viên lên bản Pro là đã có thể sử dụng được những tính năng vô cùng giá trị:

Tổ chức được các phòng học trên 100 người tham gia – phù hợp cho các trường đại học hoặc lớp học cộng đồng.

Tạo video khoá học trực tuyến bằng cách lưu trữ lại nội dung trên nền tảng đám mây của Zoom với dung lượng Video lên tới 1 GB. Video này có thể tải về máy từ trình duyệt Web.

Không giới hạn thời lượng cho cuộc Meeting với việc tăng thời lượng tối đa cho mỗi lần Meeting lên 24 tiếng.

Với những tính năng nổi trội trên thì có thể khẳng định zoom meeting là một nền tảng xây dựng lớp học trực tuyến đáng để sử dụng trong các doanh nghiệp, trường học.

2. Cách đăng kí tài khoản Zoom Meeting cho giáo viên và học sinh

Khi đã kích hoạt tài khoản, người dùng sẽ được dẫn tới trang để điền thông tin tài khoản zoom meeting của mình. Chỉ cần điền đầy đủ thông tin bao gồm họ tên và mật khẩu.

3. Cài đặt Zoom Meeting

3.1. Các bước cài đặt Zoom Meeting trên máy tính

Nếu bạn sử dụng máy tính hay laptop thì hãy bắt đầu làm theo từng bước hướng dẫn cài đặt sau:Bước 1: Truy cập tải ứng dụng zoom meeting tại: https://zoom.us/download.

Tại phần Zoom Client for Meetings chọn Download

Tốt nhất người dùng nên chọn đăng nhập qua tài khoản qua google để có thể liên kết với tài khoản google mà mình đang dùng nhờ vậy tạo ngay được tài khoản zoom meeting.

Cách cài đặt Zoom Meeitng trên máy tính khá đơn giản phải không nào! Như vậy là quá trình đăng nhập vào tài khoản của bạn đã được hoàn tất, phần mềm sẵn sàng sử dụng.

3.2. Cài đặt trên điện thoại và máy tính bảng

Bước 2: Cài đặt và đăng nhập vào ứng dụng bằng tài khoản đã tạo.

4. Hướng dẫn cách sử dụng Zoom Meeting cho giáo viên và học sinh

Zoom meeting cung cấp 2 phiên bản là bản miễn phí và trả phí. Với bản miễn phí thầy và trò đã có thể sử dụng được chức năng cơ bản để tổ chức dạy học trực tuyến. Bạn có thể bắt đầu sử dụng phần mềm này vào việc dạy học online theo các hướng dẫn sau:

4.1. Tạo một phòng học trực tuyến

Để sử dụng chức năng tạo phòng học trực tuyến cho giáo viên, giảng viên.Bước 1: Tại phần New Meeting, chọn mũi tên trỏ xuống để thiết lập cài đặt cho phòng học. Tại đây, người dùng có thể chọn start with video để bật/tắt chức năng phát video. (Để sử dụng chức năng này thì máy tính cần phải có webcam để thu hình ảnh, với điện thoại thông minh và máy tính bảng thì phải mở chức năng phát Video)

Sử dụng chức năng Copy ID để gửi cho học viên ID của phòng. Nếu như không có ID thì học viên sẽ không thể tham gia buổi học được.

Bạn cũng có gửi link để mời học sinh tham gia lớp học của mình mà không cần sử dụng tới mã phòng. Nhấn nút copy invitation để lấy liên kết gửi cho học viên.Bước 2: Sau khi đã tiến hành những thiết lập trên hãy bắt đầu mở phòng học trực tuyến bằng cách nhấn nút New Meeting.Bước 3: Tại giao diện phòng học, chọn vào Invite. Tại đây, bạn có thể mời trực tiếp học viên tham gia lớp của mình qua email. Cũng trong mục này, bạn cần copy Meeting Password (phía dưới bên phải hoặc như trong ảnh ở từng giao diện) để gửi cho học viên mật khẩu để tham gia lớp học.

Như vậy là bạn đã tạo thành công một phòng học online. Nếu bạn là học viên cần tham gia vào lớp học thì hãy tiếp tục theo dõi hướng dẫn bên dưới.

4.2. Tham gia phòng học online với Zoom Meeting

Tại ô Enter meeting ID or personal link name hãy điền vào ID lớp học được giảng viên cung cấp, tiếp đến điền tên của bạn vào ô Enter your name (đây chính là tên hiển thị trong giao diện chát, hãy điền nghiêm túc nếu không muốn bị phạt!)

Nếu bạn không muốn kết nối âm thanh thì chọn Do not connect to audio;

Không muốn phát video thì chọn tum off my video.

Những chức năng này đều bât/tắt được sau khi đã Join lớp

Khi đã đăng nhập thành công vào tài khoản Zoom Meeting của mình hãy chọn JOIN A MEETING. Tại đây học viên chỉ cần điền ID hay Link của lớp học mà bạn muốn vào (Những thông tin này sẽ được người chủ lớp cung cấp cho bạn)

Chọn Join, Hệ thống sẽ yêu cầu bạn tải ứng dụng này về máy. Hãy chọn Hủy. Lúc này, trên giao diện bạn sẽ thấy xuất hiện dòng chữ nhỏ phía dưới cùng: If you cannot download or run the application, join from your browser. Hãy chọn join form your browser. Nhập Meeting Password lớp được cung cấp và bạn sẽ tham gia vào lớp học. Như vậy bạn có thể bắt đầu tham gia lớp học trực tuyến ngay trên trình duyệt mà không cần phải cài ứng dụng zoom về máy tính qua hướng dẫn cách sử dụng Zoom Meeting bên trên.

4.3 Các chức năng cơ bản của phòng học

(1) Bật hoặc tắt mic của bạn.

(2) Bât hoặc tắt video.

(3) Bật/ tắt truyền âm thanh của máy tính trong quá trình học.

(4) Quản lý được những ai đang tham gia lớp học của mình.

(5) Chia sẻ với những người tham gia một cửa sổ cụ thể trên màn hình của bạn.

(6) Bật cửa số chat ở phía tay phải.

(7) Có thể thu âm buổi học online đang diễn ra.

(8) Kết thúc buổi học.

4.4. Các chức năng nâng cao trong Zoom

* /Tắt âm thanh của một hay nhiều học sinh trong phòng học Chắc chắn tham gia những buổi học trực tuyến sẽ rất ồn ào nếu các bạn hoặc sinh mở mic cùng một lúc, không những ảnh hưởng tới những bạn khác mà còn làm chất lượng giảng dạy bị giảm sút. Chính vì vậy giáo viên của lớp học online đó có thể tắt mic của các học sinh, chỉ mở mic cho những ai cần phát biểu. Cách làm rất đơn giản:

Chỉ cần chọn sang Manage Participante

* Chat online Trong thời gian tham gia buổi học online bạn có thể sử dụng tính năng chat của zoom để gửi thông tin. Có thể gửi cho tất cả những thành viên đang tham gia hay gửi riêng cho một ai đó. Chỉ cần làm theo các bước sau:

Bấm vào chat ở trên thanh công cụ của ứng dụng.

Nhập nội dung cần gửi sau đó nhấn enter, khi đó nội dung này sẽ được gửi cho tất cả những thành viên trong lớp học online đó.

Nếu muốn gửi riêng cho một thành viên nào đó hãy chọn 1 thành viên trong danh sách lớp học, nhập nội dung thông tin muốn chat và nhấn gửi là xong.

5. Một số lưu ý khi sử dụng Zoom

Trong quá trình sử dụng Zoom Meeting bạn có thể gặp phải một số sự cố như:

Không nghe thấy âm thanh của mọi người: khi đó cần chắc chắn rằng loa đã được bật và chắc rằng loa âm thanh đã chọn và kết nối với hệ thống của zoom.

Những thành viên khác trong lớp học không nghe thấy bạn: Cần chắc rằng microphone trên máy tính đã có hoặc cắm thêm microphone bên ngoài và đang được sử dụng cho hệ thống zoom.

Những thành viên khác nghe thấy tiếng vang khi bạn nói: điều này xảy ra thì chắc chắn rằng tiếng vang này bắt nguồn từ máy tính của bạn. khi đó hãy điều chỉnh microphone trên máy tính và cần xem lại khoảng cách giữa loa và microphone. Bên cạnh đó cũng có thể dùng tai nghe có microphone để thay thế loa âm thanh.

Đôi khi thấy tiếng vang của những thành viên khác: tình huống này xảy ra là từ phía của những thành viên khác trong lớp học. Khi đó bạn có thể yêu cầu họ xem lại và tìm hiểu nguyên nhân.

Xảy ra trường hợp không nhìn thấy những người cùng tham gia lớp học: khi đó có thể do bạn chưa tiến hành cài đặt zoom hoặc chưa đăng nhập vào lớp học.

Hãy chắc rằng bạn đã bật webcam hoặc cắm và và đã được chọn để dùng trong zoom để có thể chắc chắn các thành viên khác trong lớp học cũng nhìn thấy bạn.

Hướng Dẫn Sử Dụng Zoom Để Họp (Đào Tạo) Qua Mạng

Trình duyệt của bạn không hỗ trợ HTML5 video.

Video hướng dẫn sử dụng Zoom

Công cụ Zoom hỗ trợ Web Video Meeting, có thể sử dụng để giảng dạy trực tuyến. Với phiên bản Cá nhân (miễn phí) Zoom hỗ trợ:

+ Mỗi buổi học có tối đa 100 người tham dự

+ Thời gian cho mỗi buổi học giới hạn là 40 phút (quá 40 phút chúng ta phải làm một buổi học khác)

+ Hỗ trợ ghi hình các buổi học

– Nhập ngày tháng năm sinh để xác nhận (đủ tuổi sử dụng ứng dụng, theo qui định của Zoom)

– Tiếp theo chọn nút Create Account

– Trên màn hình Join Trường Đại học Cần Thơ’s Zoom Account chọn Join The Account (Bước này chủ chó đối với việc tạo tài khoản sử dụng email của Trường Đại học Cần Thơ cấp)

– Chúng ta có thể ghi hình lại các buổi học để làm tư liệu cho sinh viên tham khảo, đ ể ghi hình chọn nút Record

3. Sinh viên được giáo viên mời vào lớp học, sẽ nhận được email với thông tin của lớp học, để tham gia sinh viên có thể nhắp chuột vào link bên dưới Join Zoom meeting hoặc mở ứng dụng Zoom và nhập vào Meeting ID và Mật khẩu.