Top 3 # Xem Nhiều Nhất Công Dụng Cách Dùng Hạt Chia Mới Nhất 2/2023 # Top Like | Thaiphuminh.com

Cách Dùng Hạt Chia Giảm Cân Và Những Công Dụng Của Hạt Chia

Vài năm trở lại đây, hạt chia bắt đầu được tiếp thị ở thị trường Việt Nam. Tại các chợ, trung tâm, trường học…, bạn có thể thấy những loại thức uống với thành phần hạt chia được bày bán khá hấp dẫn.

Hạt chia trông giống hạt é, hạt mè… nhưng trong hạt chia có nhiều dưỡng chất hơn, đặc biệt là chất đạm, chất xơ và chất béo. Ngay từ tên gọi “chia”, nó cũng bắt nguồn với ý nghĩa ban đầu là “chứa dầu” trong ngôn ngữ Nahuatl.

Về cơ bản, hạt chia là loại hạt giàu năng lượng nhưng vẫn có thể giúp giảm cân nếu dùng đúng cách ( 1).

Hạt chia là hạt gì?

Hạt chia là hạt của một loài thực vật có tên khoa học là Salvia hispanica, thuộc họ Hoa môi: Lamiaceae.

Loại hạt này có nguồn gốc từ Trung Mỹ nhưng đã được dùng phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Hình dáng hạt chia khác hơn so với hạt é, hạt mè ở chỗ hạt chia nhỏ hơn, hơi dẹp, có hình bầu dục, bóng láng hơn, không đen mà có thêm các màu như xám, nâu, trắng…

Khi ngâm nước, hạt chia sẽ trương nở lên như nhiều loại hạt chúng ta thường thấy (hạt é, húng quế, đình lịch…).

Hạt chia có giá trị gì đáng chú ý?

Hạt chia – loại hạt giàu năng lượng giúp giảm cân

Hạt chia được mệnh danh là “thực phẩm siêu năng lượng” bởi trong 100 g hạt chia khô có chứa đến 486 kcal. Mặc dù vậy, hạt chia được biết đến là một trong những loại thực phẩm giúp giảm cân bởi khi pha với nước, hạt chia sẽ nở ra (như hạt é) và lớp nhầy xung quanh hạt sẽ trương to gấp nhiều lần so với kích thước ban đầu. Chính vì thế, khi uống hạt chia, bạn sẽ có cảm giác no bụng hơn, từ đó giảm nhu cầu ăn uống các thực phẩm khác (tương tự như khi bạn uống sương sâm, hạt é, mủ gòn… vậy).

Hạt chia, thực phẩm hỗ trợ điều trị bệnh

Hạt chia đã được dùng làm thực phẩm từ hàng ngàn năm qua. Theo đó, việc sử dụng hạt chia với liều lượng phù hợp sẽ mang lại những lợi ích như:

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và mất trí (nhờ thành phần Omega 3 dồi dào, cao gấp 8 lần so với cá hồi).

Hỗ trợ điều trị các bệnh về tiêu hóa như táo bón (vì hạt chia có hàm lượng chất xơ khá cao).

Bổ sung Sắt và Protein cho cơ thể.

Giúp chống oxy hóa.

Hỗ trợ bệnh nhân bị tiểu đường.

Hỗ trợ giảm cân (tạo cảm giác no lâu) (2).

Hạt chia, nguồn dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất

Như đã nói, trong hạt chia có chứa một lượng dồi dào chất béo, chất đạm, chất xơ và đường. Ngoài ra, hạt chia cũng chứa các vitamin như A, B1, B2, B3, B9, C, E… ; các khoáng chất như Can xi, Sắt, Ma giê, Man gan, Phốt pho, Ka li, Kẽm… Trong đó, đáng chú ý là lượng Man gan và Phốt pho trong 100 g hạt chia khô có thể đáp ứng cao hơn nhu cầu mỗi ngày của người trưởng thành ( 1).

Chính vì thế, hạt chia đã được ứng dụng đa dạng trong nhiều lĩnh vực, từ làm thực phẩm đến làm đẹp, từ hỗ trợ giảm cân đến hỗ trợ điều trị bệnh. Trong đó, cách pha dưới dạng nước uống là phổ biến và mang lại hiệu quả cao.

Cách dùng hạt chia kết hợp với mật ong, trà chanh

Trong các cách dùng hạt chia để hỗ trợ giảm cân thì dùng kết hợp trà chanh, hạt chia, mật ong được xem là cách mang lại hiệu quả khả quan hơn. Trong đó, trà chanh giúp giảm cân, thanh lọc cơ thể, hạt chia giúp tăng cảm giác no bụng còn mật ong thì vừa làm dịu tính axit của chanh, vừa làm tăng sự hấp thu ở ruột.

Cách làm trà chanh hạt chia mật ong như sau:

Bước 1: Chuẩn bị một ly nước ấm (khoảng 37 độ C), 1 muỗng canh hạt chia, 1 – 2 muỗng cà phê mật ong và 1 miếng chanh (khoảng 1/3 quả chanh).

Bước 2: Vắt nước chanh vào ly, cho mật ong vào, sau đó cho hạt chia vào và quấy đều để tránh hạt chia nở nhanh, vón cục.

Bước 3: Uống nước khi còn ấm và lưu ý uống trước bữa ăn từ 20 – 30 phút.

Nói tóm lại, hạt chia không trực tiếp giúp giảm cân mà chỉ hỗ trợ giảm cân. Vì vậy, bên cạnh việc uống bổ sung hạt chia, các bạn cũng cần lên kế hoạch cho mình một chế độ ăn hợp lý: giảm tinh bột, chất béo, tăng chất xơ, vitamin từ rau xanh và trái cây (như rau xà lách, rau muống, mướp, khóm…). Trên thực tế, có người đã dùng hạt chia giảm cân và thấy hiệu quả – và ngược lại, cũng có những người không thành công.

Về liều lượng: Trẻ em chỉ nên dùng tổng cộng 10 g hạt chia mỗi ngày và ở người lớn thì có thể dùng 15 g mỗi ngày. Với vận động viên thể thao, có thể tăng lên 25 g hạt chia mỗi ngày (3).

Khi pha uống: Lưu ý đợi hạt chia nở đều hết rồi mới uống.

Lựa chọn: Bạn có thể dùng hạt chia Úc, hạt chia Mỹ, hạt chia Nhật Bản tùy ý muốn. Tuy nhiên, bạn cần chọn nhà cung cấp chất lượng để tránh mua phải hạt hết hạn. Ngoài ra, trên thị trường thường bán trà bí đao hạt chia nhưng bạn cũng cần cảnh giác vì thực tế cho thấy, có người không dùng nguyên liệu bí đao để nấu trực tiếp mà mua dưới dạng cao đã qua chế biến, có sử dụng chất tạo ngọt gây hại cho người dùng.

Công Dụng Và Cách Dùng Của Hạt Chia Với Bà Bầu

2. Hạt chia có công dụng bổ sung máu cho bà bầu Hàm lượng Folate (tên khác là Axit Folic) trong 100g hạt chia mỹ chứa 83.33mcg, cao gấp 2.3 lần so với rau diếp. Folate có vai trò quan trọng trong việc bổ sung hồng cầu, phòng ngừa khuyết ống thần kinh ở thai nhi và giúp thai nhi thông minh, khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, khoảng chất sắt trong hạt chia mỹ cũng rất quan trọng trong việc bổ sung máu. 100g Chia chứa 7.92 mg sắt, cao hơn 2.3 lần thịt bò.

Omega 3 và Folate là 2 dưỡng chất đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành và phát triển của não bộ và hệ thần kinh của bé trong giai đoạn thai kỳ cũng như những năm tháng đầu đời. Rất hiếm có loại thực phẩm nào có đủ 2 vi chất cực kỳ quan trọng này.

3. Giảm bớt mệt mỏi, bổ sung sữa cho bà bầu Chất đạm (hay còn gọi là protein) trong mỗi 100g hạt Chia là 20.4g, chiếm 19-23%, cao hơn gần 3 lần so với đậu phụ, hơn hẳn các loại hạt ngũ cốc khác như: gạo, ngô, lúa mì, yến mạch,… Ngoài ra đạm bên trong Chia dễ tiêu hóa hơn hẳn so với đạm từ thịt, giúp bà bầu:

– Giảm bớt mệt mỏi – Hồi phục năng lượng cho cơ thể – Bổ sung lượng sữa sau sinh cho bà bầu

4. Giúp xương mẹ bầu và bé chắc khỏe Dễ thấy trong bảng dinh dưỡng, Canxi chiếm 766mg, gấp 6.5 lần sửa thông thường (100g sữa chỉ chứa khoảng 120 mg Canxi. Sử dụng hạt Chia không những giúp mẹ bầu xương chắc khỏe mà còn bổ sung dưỡng chất cho thai nhi trong quá trình hình thành và phát triển.

5. Công dụng của hạt chia giảm táo bón ở bà bầu Chất xơ trong 100g hạt Chia chiếm 37.5 gram, cao hơn 1.6 lần lúa mạch, 2.3 lần lúa mỳ, 2.6 lần yến mạch, và 8 lần ngô giúp bà bầu bổ sung chất xơ một cách hết sức thoải mái mà không lo tăng cân. Ngoài ra còn đẩy lùi được táo bón, chứng táo bón của bà bầu.

Ngoài các chất trên thì Chia còn cung cấp 1 hàm lượng phong phú các chất khác như: Magie, phốt pho, kali, vitamin,… đều rất tốt trong việc bổ sung và phục hồi năng lượng ở mẹ bầu.

6. Cách dùng hạt chia cho bà bầu:Sinh tố hạt chia Cho 1-2 muỗng hạt chia vào ly sinh tố, dùng máy xay sinh tố xay đều, để 15 phút rồi thêm đá bào và xay thêm một lần nữa và thưởng thức.

Chỉ đơn giản là nước hạt chia Cách làm đơn giản là dùng nước lọc, bỏ vào 1 muỗng cafe hạt chia, khấy đều và đợi khoảng 3-5 phút là có thể dùng. Thật đơn giản để có thức uống dinh dưỡng đúng không nào?

Như vậy công dụng của hạt Chia với bà bầu là rất lớn và hạt chia rất tốt cho bà bầu, đặc biệt là hạt chia Mỹ. Dù là hạt nhỏ nhất thế giới, nhưng chia vẫn đóng góp lớn trong công cuộc bổ sung dưỡng chất, giúp mẹ bầu khỏe và bé yêu thông minh hơn. Vậy mẹ bầu còn chần chứ gì nữa mà không thêm hạt chia vào khẩu phần ăn của mình ngay bây giờ nào?

Công Dụng Của Hạt Chia Cho Trẻ Em

Công dụng của hạt chia cho trẻ em. Một ngày nên cho bé ăn bao nhiêu gram hạt chia seed? Liều lượng sử dụng hạt chia cho bé cụ thể thế nào?

+ công dụng của hạt chia cho trẻ em+ công dụng của hạt chia với trẻ nhỏ+ công dụng của hạt chia cho bé

Giống như phần lớn thực phẩm dinh dưỡng, hạt Chia cho bé chỉ phát huy tác dụng khi được dùng đúng lúc, đúng cách. Vậy, cách dùng hạt Chia như thế nào mới đúng? Cùng tham khảo mẹ ơi.

với hàm lượng dinh dưỡng cao được đưa vào các bữa ăn hàng ngày sử dụng với vai trò như là một thành phần bổ sung thêm dưỡng chất cho cả gia đình. Tuy nhiên, với trẻ nhỏ thì sao? Sử dụng hạt Chia cho bé như thế nào để vừa an toàn, vừa hiệu quả?

Tác dụng của hạt Chia đối với sức khỏe

Mặc dù hạt chia chỉ nhỏ trông như hạt mè hay hạt é nhưng bên trong hạt được ví như một “viên vitamin tổng hợp”. Không chỉ chứa protein chất lượng cao không cholesterol cực kỳ tốt, hạt Chia còn chứa hàm lượng chất xơ cao giúp hệ tiêu hóa được thông suốt tránh táo bón. Bên cạnh đó là lượng canxi dồi dào giúp việc phát triển chiều cao của bé. Nguồn a-xít béo dồi dào trong hạt chia, đặc biệt là omega 3 quan trọng cho trí não trẻ sơ sinh và quan trọng hơn cả là cung cấp chất chống ôxy hóa với hiệu quả ngang bằng với quả việt quất.

1. Hỗ trợ tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ dồi dào trong hạt Chia giúp cải thiện hệ tiêu hóa, nâng cao khả năng hấp thu cũng như tăng cường chức năng bài tiết và các chức năng sinh lý quan trọng khác của cơ thể bé. Đặc biệt, chúng có tác dụng làm sạch và thanh lọc hầu hết các bộ phận khác của cơ thể.

Tuy nhiên, mẹ nên lưu ý không sử dụng hạt chia cho bé thay cho các chất xơ thực vật khác, vì sẽ dễ gây nên hiện tượng táo bón ở trẻ. Chế độ ăn uống hàng ngày phải được cân đối giữa các thành phần. Vì vậy, việc cung cấp chất xơ cho bé thông qua nhiều món ăn có thể kích thích nhu động ruột, tăng tốc thải những chất độc ra khỏi cơ thể, đồng thời cũng làm giảm cơn đau do táo bón gây ra.

2. Nguồn omega 3 cao nhất trong tự nhiên, nguyên chất và là sản phẩm thực vật của thiên nhiên.

Các nhà khoa học đã đưa ra các kết quả của việc nghiên cứu cung cấp omega 3 từ hạt chia cho bé. Sau 6 tuổi, não của trẻ vẫn tiếp tục phát triển và tăng cường hình thành chất xám. A-xít béo trong omega 3 chứa nhiều thành phần, đặc biệt là tiền chất DHA và EPA.

Lưu ý nhỏ cho mẹ: Omega 3 không được cơ thể tự tổng hợp mà phải được bổ sung hàng ngày từ các nguồn thực phẩm bên ngoài như: trứng, sữa… nhưng hàm lượng rất ít, còn cá biển thì luôn có thành phần thủy ngân độc hại rất cao. Việc một cách hợp lý là phương thức bổ sung omega 3 tuyệt vời cho bé.

3. Nguồn can-xi phong phú

Trong quá trình mang thai nếu mẹ không bổ sung đầy đủ can-xi thì có thể dẫn đến trẻ hay bị giật mình, ngủ không yên, hay quấy khóc. Các biểu hiện này xuất hiện vài ngày hay vài tháng sau sinh và ngày càng rõ. Khi trẻ bước qua giai đoạn trưởng thành lúc này can-xi cho trẻ là yếu tố quyết định chiều cao và tầm vóc, thiếu canxi sẽ khó hình thành và duy trì hoạt động của xương cũng như răng. Can-xi còn tham gia vào các hoạt động của các enzym chuyển hóa protid, lipid và glucid… Nếu thiếu các quá trình này bị cản trở sẽ ảnh hưởng đến dinh dưỡng và làm trẻ chậm phát triển về thể chất.

Cách sử dụng hạt chia cho bé đúng cách

Để phát huy được tối đa công dụng của hạt chia cho bé thì các mẹ nên áp dụng các cách sau đây.

Liều lượng khuyến cáo dành cho bé khi sử dụng hạt chia là 20-30gr mỗi ngày. Độ tuổi bắt đầu sử dụng hạt chia là khi bé đã cai sữa và chuyển qua giai đoạn ăn dặm. Nếu trẻ dưới 2, 3 tuổi, mẹ nên hạn chế cho trẻ dùng vì trong giai đoạn này hệ tiêu hóa trẻ chưa hoàn thiện, dễ dẫn đến sốc hay hốc hạt gây nguy hiểm cho trẻ.

Tóm lại, việc sử dung hạt Chia cho bé sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu mẹ biết cách sử dụng đúng cách.

Hạt Chia Mỹ, Hạt Chia Nutiva, Hạt Chia Nam Mỹ

OMEGA 3 – Túi 907 gram (2 pounce MỸ)

OMEGA 3 – Túi 1kg (LOẠI MỚI)

OMEGA 3 – Gói 340 gram – Bà Bầu

như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất là vấn đề đang rất được quan tâm. Vì theo các cơ quan y tế khuyến cáo, dù dinh dưỡng trong hạt chia rất nhiều, nhưng nếu sử dụng sai cách, hoặc quá liều đều dẫn tới những hậu quả không mong muốn.

1. Cách sử dụng hạt Chia:

Sử dụng hạt Chia với các loại sinh tố như: Bơ, dưa hấu… giúp tăng vị ngon của các sinh tố trên.

25 gram/ ngày sẽ cung cấp thêm Omega 3, cân bẳng lượng Omega 6. (tác dụng tương tự như khi bạn sử dụng cá hồi, nhưng an toàn và đơn giản hơn vì hạt chia là trồng tự nhiên, không phun hóa chất)

20 gram/ ngày, mỗi lần dùng 10 gram là liều lượng khuyên dùng để chống lại chứng táo bón thường thấy ở giai đoạn thai kỳ. Đồng thời bổ sung thêm dưỡng chất cho bé yêu của bạn.

25-30gram/ ngày là liều lượng khuyên dùng cho các vận động viên.

Mỗi ngày dùng từ 1-2 thìa café hạt CHIA sẽ giúp bạn giữ gìn và cải thiện sức khỏe, tinh thần tỉnh táo .

* Tham khảo theo liều lượng của viện công nghệ sinh học Mỹ ncbi

Bạn cũng nên lưu ý là hạt CHIA tạo cảm giác no, nên với người giảm cân thì ăn trước bữa ăn. Còn với người tăng cân/ trẻ em/ vận động viên thì dùng sau bữa ăn. Hạt chia không có mùi vị gì, nên có thể trộn hạt CHIA vào các loại nước uống, đồ ăn mà không làm thay đổi hương vị.

Theo tiến sĩ Jimmy Louie Chun-yu , trưởng khoa sinh học Đại học HK cho biết, có 4 nhóm đối tượng không nên dùng hạt chia:

4.1. Những người bị rối loạn tiêu hóa:

Không nên dùng quá nhiều hạt chia trong 1 ngày, vì hàm lượng chất xơ trong hạt chia có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như: táo bón, tiêu chảy, đầy hơi.

4.2. Người bị đột quỵ:

Nên cẩn thận khi dùng hạt chia, vì nồng độ axit béo Omega-3 có thể làm loãng máu.

4.3. Những người bị dị ứng với hạt vừng, bạc hà, hoặc mù tạt:

Những người này tốt nhất là không nên dùng vì có thể gây ra hiện tượng dị ứng.

4.4. Những bệnh nhân đã sử dụng chất làm loãng máu, người bị huyết áp thấp.

Những bệnh nhân này nên hạn chế ăn hạt chia vì nó có thể gấy ức chế khả năng đóng cục và lưu thông máu. Đó cũng là lý do vì sao hạt chia không được khuyến khích cho người bị huyết áp thấp.

Mỗi ngày bà bầu nên dùng hạt Chia từ 15-25 gram hạt chia, chia ra làm 2 lần. Nên pha vào nước ấm và chờ khoảng 15-10 phút, lưu ý là chỉ nên dùng ở nước ấm để hấp thụ được đầy đủ các dưỡng chất.

Nhờ có Canxi, Phốt pho, Vitamin A và Kẽm trong thành phần, Chia xứng đáng được mệnh danh là thực phẩm hàng đầu giúp cho răng miệng, giúp cho hàm răng luôn chắc khỏe.

Kẽm ngăn ngừa cao răng bằng cách giữ mảng bám từ khoáng chất lên răng của bạn và có tác dụng kháng khuẩn giữ vi khuẩn hôi miệng . Vitamin A và phốt pho cũng rất quan trọng cho răng miệng khỏe mạnh.