Top 5 # Xem Nhiều Nhất Học Cách Sử Dụng Bàn Tính Soroban Mới Nhất 2/2023 # Top Like | Thaiphuminh.com

Hướng Dẫn Sử Dụng Zoom Trên Máy Tính Để Bàn, Laptop

Zoom chia ra làm hai phần chính: Một dành cho người lập phòng và một dành cho các thành viên muốn tham gia. Đầu tiên chúng ta sẽ tiến hành tạo phòng. Nhấn chọn hình mũi tên nhỏ ở bên cạnh nút New Meeting để thiết lập cho phòng học một số thông số. Tích hoặc bỏ tích vào dòng Start with video để mở hoặc đóng chức năng video cho buổi học. Lưu ý nếu muốn học video, bạn cần có Webcam để thu hình ảnh.

Tiếp theo, các bạn cần copy số phòng bằng cách chọn nút Copy ID như hình dưới để gửi cho những học sinh tham gia. Nếu không có số phòng, học sinh không thể vào được. Hoặc bạn cũng có thể lấy liên kết để mời trực tiếp bằng nút Copy Invitation (Gửi link mời tham gia phòng, học sinh chỉ cần nhấn vào link để vào phòng học, không cần nhập mã phòng)

Sau khi đã thiết lập xong, bạn nhấn vào nút New Meeting để tiến hành mở phòng học. Những học sinh có mã phòng sẽ có thể tham gia phòng học.

Tham gia một phòng học Zoom

Ở cửa sổ chính của Zoom, nhấn nút Join.

Ở ô Enter meeting ID các bạn điền vào ID của phòng học được cung cấp. Ô Enter your name hãy điền tên của bạn. Nếu không muốn kết nối âm thanh hãy tích vào dòng Do not connect to audio. Nếu không muốn truyền video, tích vào ô Turn off my video. Sau khi thiết lập xong, nhấn vào nút Join để bắt đầu tham gia phòng học,

Hướng dẫn các chức năng cơ bản của phòng học

(1) Bật/tắt Micro nói chuyện của bạn.

(2) Bật tắt video của bạn.

(3) Bật/tắt truyền âm thanh của PC trong khi học.

(4) Quản lý những học sinh tham gia phòng học.

(5) Chia sẻ một cửa sổ cụ thể trong màn hình của bạn.

(6) Bật cửa sổ chat bên tay phải.

(7) Nhấn vào nút này để tiến hành thu âm buổi học.

(8) Kết thúc buổi học.

Cách bật/tắt mic của các thành viên trong Zoom

Khi tham gia học tập trực tuyến, sẽ rất ồn ào nếu như các em học sinh cùng nhau mở mic một lúc, và vô cùng ảnh hưởng đến các em khác cũng như chất lượng giảng dạy. Vì vậy, các giáo viên nên tắt mic của các em, và chỉ bật mic cho những em cần nói hoặc phát biểu.

Cách tắt mic trên Zoom như sau:

Nhấn vào nút Manage Participants (nút số 4 bên trên).

Nhìn sang thanh tùy chọn bên phải, di chuột vào tên của học sinh sẽ hiện ra nút Mute. Nhấn vào nút này để tắt mic của học sinh đó. Nếu muốn mở lại các bạn chỉ cần nhấn lại nút đó lần nữa (Unmute)

Nếu phòng học có nhiều người, bạn có thể kích vào nút Mute All (phía dưới danh sách thành viên) để tắt mic toàn bộ những thành viên tham gia, hoặc nhấn Unmute All để mở lại toàn bộ mic đã tắt.

Chia sẻ màn hình Zoom trên Windows, Mac

Bước 1: Nhấp vào nút Share Screen nằm trong phần điều khiển.

Chia sẻ màn hình trên Zoom

Bước 2: Chọn màn hình bạn muốn chia sẻ: Người dùng có thể chọn một cửa sổ màn hình đang mở, desktop, Whiteboard hoặc iPhone/iPad.

Chọn màn hình chia sẻ trên Zoom

Bước 3: (Tùy chọn) Kích hoạt các tính năng:

Share Computer Sound: Nếu bạn chọn tùy chọn này, mọi âm thanh phát ra từ máy tính sẽ được chia sẻ trong cuộc họp trực tuyến.

Optimize for full screen video clip: Nếu bạn chọn tùy chọn này, bạn chia sẻ một video clip ở chế độ toàn màn hình. Tuy nhiên, nó có thể làm cho màn hình chia sẻ bị mờ.

Bấm Share.

Lưu ý: Để tắt tính năng tự động mở toàn màn hình khi bật tính năng chia sẻ, hãy tắt tùy chọn này trong phần cài đặt máy khách: Enter full screen automatically when a participant shares screen.

Khi bạn bắt đầu chia sẻ menu màn hình, các điều khiển sẽ được chuyển sang một menu mà bạn có thể kéo để di chuyển nó tới bất vị trí nào trên màn hình.

Các thiết lập chia sẻ màn hình Zoom

Các nút điều khiển trong Zoom

Mute/Unmute: Tắt tiếng hoặc bật tiếng micro của bạn.

Start/Stop Video: Bắt đầu hoặc ngừng video trong cuộc họp.

Participants/Manage Participants: Xem hoặc quản lý người tham gia (nếu bạn là host).

New Share: Bắt đầu một chia sẻ màn hình mới. Bạn sẽ được nhắc lại chọn loại màn hình nào mình muốn chia sẻ.

Pause Share: Tạm dừng chia sẻ màn hình hiện tại của bạn.

Annotate / Whiteboard: Hiển thị bảng trắng với các công cụ chú thích để vẽ, thêm văn bản…

Vậy là chỉ với một vài thao tác đơn giản, các thầy cô cũng như học sinh đã có thể tham gia giảng dạy và học tập ngay tại nhà mà không cần đến lớp. Phương pháp học tập trực tuyến qua Zoom hiện nay đang rất được ưa chuộng vì sự tiện lợi, đơn giản và chất lượng của nó.

Sử Dụng Bàn Tính Gảy Có Thực Sự Giúp Trẻ Phát Triển Tư Duy?

1. Bàn tính gảy là gì?

Bàn tính gảy đặc trưng của UCMAS

Bàn tính gảy là một công cụ tính toán dùng để thực hiện các phép toán số học. So với thời xưa, bàn tính gảy ngày nay được làm bằng khung tre, gỗ hoặc nhựa với các hạt trượt bằng gỗ hoặc nhựa. Bàn tính gảy có cấu tạo là một khung chữ nhật bằng gỗ có một thanh ở giữa phân chia ra hai phần.

Bàn tính gảy UCMAS được làm từ nhựa với 2 cỡ bàn tính khác nhau, một bàn tính cầu vồng với nhiều màu sắc sặc sỡ với 35 hạt bàn tính và một bàn tính cỡ lớn với 85 hạt bàn tính.

Bàn tính lớn của UCMAS

Trong quá trình tính toán, tùy vào con số và phép tính mà người sử dụng sẽ gạt các hạt bàn tính lên trên hoặc xuống dưới để ghi nhớ và tính toán. Trước khi có sự xuất hiện của máy tính bỏ túi, bàn tính gảy là phương tiện hỗ trợ chính giúp người ta thực hiện các phép toán.

Hiện nay, bàn tính gảy không còn được sử dụng trong quá trình làm việc và học tập nữa, vì máy tính bỏ túi đã thay thế và khiến mọi việc diễn ra nhanh chóng, thuận lợi và chính xác hơn. Tuy nhiên, chiếc bàn tính gảy vẫn được sử dụng trong việc học của nhiều học sinh để hướng dẫn các em về khái niệm các con số, nhiều nhất trong việc học toán tư duy và để phát triển tư duy cho trẻ.

2. Cách sử dụng bàn tính gảy?

Khi được hướng dẫn, bé có thể học cách sử dụng bàn tính khá nhanh

Ban đầu trẻ sẽ được hướng dẫn cách để sử dụng bàn tính như cầm, đặt, xóa..bàn tính…Tiếp đó, sẽ được học những thao tác để thực hiện những phép tính đơn giản. Sau khi nắm vững cách sử dụng bàn tính cũng như các con số và phép tính có nhiều dòng, nhiều số hạng, trẻ có thể tự tính toán với các thao tác tính bằng 2 đến 6 ngón tay thuận của trẻ .

Ban đầu, trước khi tính toán, các hạt bàn tính ở khung trên của bàn tính được đưa hết lên trên, hạt bàn tính ở khung dưới được đưa hết xuống tận cùng và ở phần thanh ngang sẽ không có hạt bàn tính nào. Các bé sẽ thao tác bằng tay phải, ngón cái để búng hạt từ dưới lên, bốn ngón còn lại để đưa hạt từ trên xuống.

Các thao tác trên bàn tính sẽ được làm lần lượt từ phải qua trái. Các số được thể hiện bằng việc sắp xếp các hạt trên thanh gióng.

Số 1, 2, 3, 4 lần lượt được thể hiện bằng việc đưa 1, 2, 3, 4 hạt ở phần phía dưới lên sát thanh ngang (trên cùng 1 gióng)

Số 7, 8, 9 cũng tương tự như số 6 với 1 hạt ở trên xuống và 2, 3, 4 hạt ở phái dưới lên

Khi nắm bắt được khái niệm cũng như phương pháp và cách sử dụng bàn tính, phụ huynh có thể dạy các bé học ở nhà mà không cần phải học ở lớp học tư duy hoặc các trung tâm trực tuyến. Thế nhưng, việc học bàn tính gảy tại nhà hoặc học online có thể sẽ bị sai lệch, không đúng phương pháp gốc, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của trẻ. Vậy nên, phụ huynh nên cho các bé theo học tại các trung tâm uy tín để được hướng dẫn cụ thể, áp dụng theo các phương pháp tiên tiến nhất.

3. Hiệu quả của việc sử dụng bàn tính gảy với sự phát triển của trẻ

Sử dụng bàn tính gảy có thể mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng

Việc học và sử dụng bàn tính gảy mang lại rất nhiều lợi ích cho sự phát triển của trẻ. Đặc biệt nổi trội ở một số ưu điểm sau:

Nâng cao kết quả học tập và xử lý vấn đề: bằng việc phát triển khả năng liên tưởng, bé sẽ dễ nắm bắt các con số, phép tính và cảm thấy thích thú với việc học khi tự đưa ra các đáp án một cách nhanh chóng và chính xác.

Tăng cường khả năng tập trung: bằng việc tận dụng tối đa khả năng liên tưởng và khả năng vận động yêu cầu người học cần có thái độ tập trung cao trong việc xử lý thông tin và con số.

Khả năng xử lý thông tin: khi người học có khả năng tập trung cao thì việc xử lý thông tin các con số cũng trở nên dễ dàng và nhanh chóng. Từ đó, tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Cải thiện và phát triển khả năng tưởng tượng, sáng tạo: việc não bộ phải hoạt động thường xuyên để lập luận, suy đoán, và sáng tạo để đưa ra kết quả tốt nhất thông qua công cụ bàn tính gảy cũng là bài tập tốt nhất để cải thiện và phát triển khả năng tưởng tượng.

Cải thiện trí nhớ: trẻ làm nhiều phép tính và con số trên công cụ bàn tính gảy sẽ hình thành được một thói quen ghi nhớ lâu.

4. Nên học chương trình bàn tính gảy ở đâu? Hiện nay có nhiều trung tâm dạy sử dụng bàn tính gảy. Tuy nhiên, phụ huynh nên tham khảo các thông tin để tìm được địa chỉ tin cậy, uy tín cho các bé tiếp cận được với các phương pháp học chính xác và chất lượng.

UCMAS với chương trình Bàn tính và Số học trí tuệ sẽ giúp trẻ từ 4 đến 14 tuổi phát triển toàn diện tư duy não bộ thông qua công cụ bàn tính gảy. Chương trình có nguồn gốc từ Malaysia, được thiết kế bởi giáo sư Tiến sĩ Dino Wong người Malaysia kết hợp với trường đại học Kursk của người Nga và Học viện số học trí tuệ quốc tế từ năm 1993.

UCMAS Việt Nam là đại lý chính thống và độc quyền của UCMAS Malaysia về thương hiệu và chương trình Bàn tính và Số học trí tuệ tại Việt Nam. Với hệ thống hơn 180 trung tâm, phân bố rộng khắp 42 tỉnh thành trên cả nước, chương trình học đã giúp nhiều thế hệ trẻ tìm được phương pháp học toán tư duy và tư duy não bộ tốt nhất.

Các bé sẽ được học chương trình Bàn tính và Số học trí tuệ thông qua công cụ bàn tính gảy. Bàn tính gảy của UCMAS khá đặc biệt, trước mỗi bài tính, trong đầu trẻ sẽ hiện lên chiếc bàn tính tưởng tượng. Vì vậy, thay vì lấy các ngón tay gẩy hạt, các hạt của chiếc bàn tính tưởng tượng sẽ di chuyển theo sự điều khiển của trí não trẻ. Theo đó, não trái và não phải của trẻ sẽ phát triển đồng đều.

Không phải chương trình dạy toán thông thường như nhiều người nhầm tưởng, UCMAS là phương pháp tập gym cho não bộ đầu tiên. Giúp người học củng cố khả năng tư duy, tăng sức bền của não bộ, từ đó mà tổng thể các khả năng khác cũng trở nên tốt hơn, minh mẫn hơn.

Bên cạnh đó, học tại UCMAS Việt Nam các bé luôn được tiếp cận với chiếc bàn tính gảy ở các phiên bản mới, chuẩn quốc tế. Đây là một điều kiện tốt để các bé được tham gia, lĩnh hội những phương pháp học nước ngoài chất lượng, đã được khoa học kiểm chứng.

Quý phụ huynh quan tâm đến chương trình Bàn tính và Số học trí tuệ của UCMAS Việt Nam hoặc có thắc mắc về sử dụng bàn tính gảy có thực sự giúp trẻ phát triển tư duy? có thể truy cập website https://ucmasvietnam.com/ hoặc gọi đến 0967868623 để được tư vấn.

Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Bàn Phím Laptop

Phím ký tự: là những phím có ký tự chữ cái (a, b, c,…,z) và những ký tự đặc biệt khác (@, $, &..)

Phím dấu: gồm những phím có ký tự dấu (., :, “, ….) có thể dùng trực tiếp hoặc kết hợp với phím Shift.

Phím số: bao gồm những phím có ký tự số Ả rập (1, 2, 3, …, 0)

Các phím chức năng (Function Keys)

Các phím đặc biệt

Đây là một nhóm các phím để thực hiện các lệnh điều khiển một chương trình nhất định gồm

Esc (Escape): có chức năng nhằm hủy bỏ thao tác đang thực hiện để thoát khỏi ứng dụng đang trong quá trình hoạt động.

Tab: dùng để chuyển tab hoặc di chuyển đến cột trong bảng: đẩy các ký tự (chữ, số, dấu…) sang phải.

Caps Lock: có tác dụng để kích hoạt hoặc hủy bỏ thao tác gõ chữ in hoa, nếu đèn phím báo sáng hiển thị chế độ bật.

Enter: là phím để điều khiển lệnh dùng để xuống dòng, ngắt đoạn.

Backspace: dùng để xử lý thao tác xóa các ký tự hoặc lùi dấu nháy về phía bên trái.

Các phím Shift, Alt, Ctrl: đây là nhóm phím tổ hợp được kết hợp với các phím trên laptop để tạo thành một lệnh xử lý các thao tác theo mỗi chương trình.

Shift: có chức năng tương tự phím Caps Lock để sử dụng gõ chữ in hoa khi nhấn đồng thời Shift và ký tự, hoặc sử dụng chỉ số trên và dưới khi kết hợp với phím khác.

Windows: dùng để bật menu Start đồng thời khi dùng kèm với phím chức năng khác để thực hiện những thao tác điều khiển khác.

Menu: có thể dùng tương tự như nút chuột phải.

Một trong những cách sử dụng các phím trên máy tính hiệu quả là sử dụng nhóm phím điều khiển màn hình hiển thị.

Print Screen (Sysrq): Dùng để chụp ảnh desktop (màn hình) và save (lưu) vào Clipboard (bộ nhớ đệm), có thể Paste (dán) hình ảnh vào những ứng dụng cần thiết. Nếu dùng để xử lý chương trình đồ họa (Photoshop, Paint…) thì lựa chọn trên trình đơn File chức năng New, và trên trình đơn Edit chọn Paste hoặc sử dụng Ctrl + V để dán hình vừa chụp vào trang trắng, xử lý thao tác như hình ảnh thông thường khác.

Scroll Lock (Numlock): có chức năng dùng để bật/tắt chế độ cuộn văn bản hoặc dừng chương trình hoạt động.

Pause (Insert/Break): dùng để điều khiển tạm dừng hoạt động của ứng dụng đang chạy.

Các phím điều khiển trang hiển thị

Insert (Pause): Dùng để thực hiện bật/tắt chức năng Overwrite (Viết đè) trong quá trình xử lý văn bản.

End: ngược với phím Home, sử dụng để di chuyển về cuối dòng hoặc đoạn, trang khi kết hợp với phím Ctrl.

Page Up: đây cũng là một trong những lệnh để chuyển desktop lên một trang trước nếu cửa sổ chương trình đang chứa đựng nhiều trang.

Page Down: trái với lệnh Page Up, lệnh này dùng để chuyển desktop đến trang sau khi cửa sổ chương trình có nhiều trang.

Các phím mũi tên

Cụm phím số

Num Lock: dùng để bật/tắt các phím số (1, 2, 3,…,0), khi bật phím này đèn sẽ hiển thị để sử dụng được ký tự số, tắt phím để sử dụng những ký tự nhỏ bên dưới hoặc bên trên.

Các đèn báo

Đây là những phím hiển thị trạng thái bật/tắt tương ứng với thao tác xử lý, bao gồm các phím Caps Lock, Num Lock và Scroll Lock.

Các dấu chấm nổi

Các phím chức năng khác

Đối với những bàn phím trang bị các cổng Audio (âm thanh) hay USB thì jack cắm dây phải được cắm tương ứng với laptop.

Những bàn phím tích hợp phím Internet , Media thì có thể sử dụng để xem các chương trình giải trí, lướt web, duyệt Email…

Bên cạnh đó, một số hãng máy tính còn hỗ trợ một số phím đặc biệt và cần phải được setup trong chương trình Driver (điều khiển) hoặc đĩa cài đặt CD đi kèm để có thể run up (hoạt động).

Hướng Dẫn Cài Đặt Và Sử Dụng Phần Mềm Học Trực Tuyến Zoom Trên Máy Vi Tính

ZOOM là một phần mềm họp/ học trực tuyến ổn định tốt nhất hiện nay. Bạn có thể lập một tài khoản miễn phí trên trang chủ http://zoom.us, tuy nhiên bị giới hạn thời lượng 40 phút. So sánh với Skype thì ZOOM ổn định và có thêm nhiều tính năng hơn như: công cụ tạo chú thích bút vẽ, viết chữ… trên hình ảnh chia sẻ. So với phương pháp học offline truyền thống, phương pháp học trực tuyến phù hợp với xu thế áp dụng công nghệ vào các lĩnh vực hiện nay, học online có nhiều ưu điểm hơn:

Tiết kiệm chi phí do không phải đi lại, thuê mặt bằng.

Ai cũng học được dù bạn ở đâu chỉ cần có kết nối internet: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Pháp, Mỹ, Nhật… đều học được.

Tiết kiệm thời gian do không phải đi lại, đặc biệt phù hợp đối với những bạn đã đi làm/ đã lập gia đình có quỹ thời gian eo hẹp.

Mọi nơi đều có thể học được: Ngoài máy vi tính chỉ cần có một điện thoại thông minh là chúng ta học được mọi nơi: văn phòng, ở nhà, trên giường thậm chí là trên xe bus, xe khách…

Số lượng học viên không hạn chế, miễn là thầy giáo có đủ thời gian.

Bài giảng được lưu lại trên máy tính của mỗi học viên, để xem lại khi cần (ưu điểm của bài giảng số hóa).

Bài giảng và các câu hỏi của học viên được truyền đạt rõ ràng bằng hình ảnh và âm thanh tới màn hình máy vi tính/ điện thoại mỗi học viên trong lớp.

Tránh được các bệnh dịch lây lan (bài viết này được viết trong thời gian dịch bệnh Virus Corona đang hoành hành trên thế giới, haha)

Nhược điểm (hầu như không có):

Học viên phải tự trang bị mạng có kết nối internet, máy vi tính/ laptop (nên có webcam và microphone/ tai nghe có microphone để chia sẻ hình ảnh âm thanh) hoặc một điện thoại thông minh có hỗ trợ 3G/4G/5G.

Sẽ khó khăn một chút cho những ai không thành thạo về công nghệ, máy vi tính (những người lớn tuổi), tuy nhiên cứ đọc bài này là bạn giải quyết được ngay.

Do phụ thuộc vào công nghệ, phần mềm hệ thống học trực tuyến, mạng internet nên buổi học có thể bị gián đoạn nếu một trong các yếu tố công nghệ gặp sự cố, tuy nhiên xác suất là rất nhỏ và học viên hoàn toàn yên tâm nếu trung tâm có phương án dự phòng.

Học viên và thầy giáo ít có cơ hội tiếp xúc nói chuyện trực tiếp với nhau. Khắc phục: Trung tâm tổ chức gặp mặt và học buổi đầu tiên tại lớp học truyền thống để làm quen, chia sẻ phương pháp học; kết thúc khóa học có thể có offline tổng kết.

Trên là những ưu nhược điểm chúng tôi nhận thấy, sau đây Xây Dựng Thực Hành xin giới thiệu hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm học trực tuyến ZOOM trên máy vi tính (trên điện thoại thông minh XEM Ở ĐÂY) qua 3 bước bên dưới:

Truy cập vào trang chủ http://zoom.us

Vào Resources / Download Zoom Client / Download

hoặc Bấm vào đây để download (link tại chúng tôi

hoặc Link Google drive (không cập nhật version)

Sau khi download phần mềm về các bạn tiến hành cài đặt, bấm next cho đến khi kết thúc.

Vào menu cửa sổ trong Window mở phần mềm lên (incon là hình máy quay phim).

Giao diện phần mềm hiện lên bấm vào Join a Meeting để đăng nhập vào lớp học.

Bấm Sign In để đăng nhập vào tài khoản máy chủ (host), sau khi đăng nhập máy chủ sẽ tạo các lớp học/ buổi họp với một mã ID, mã này sẽ cấp cho học viên hoặc đối tác.

Mục a: Điền ID hoặc đường Link của lớp học. Mỗi học viên sẽ được trung tâm cung cấp một ID/ Password để đăng nhập vào lớp học.

Mục b: Điền tên của học viên

Mục c: Tích vào để phần mềm nhớ tên của học viên cho lần đăng nhập sau

Mục d: Tích vào để tắt audio (microphone ở chế độ tắt)

Mục e: Tích vào để tắt video (camera/ webcam đặt ở chế độ không hiển thị)

Mục d và e: Microphone và camera/ webcam cài đặt chế độ mở/ tắt, lựa chọn loại phù hợp (nếu có nhiều loại đang cắm vào máy tính) trong quá trình học được, sở sĩ tích vào lựa chọn này là để phòng trường hợp microphone/ camera/ webcam đang chưa sẵn sàng mở (đang có nhiều tiếng ồn xung quanh hoặc camera đang hướng vào khu vực không phù hợp…)

Bước 3: Hướng dẫn sử dụng phần mềm (rất đơn giản)

Sau khi đăng nhập vào lớp học giao diện phần mềm sẽ hiện lên như trên, có 3 phần:

Chọn, bật tắt Microphone: Bấm vào nút tam giác để chọn; gạch chéo là tắt

Chọn, bật tắt camera/ webcam: Bấm vào nút tam giác để chọn; gạch chéo là tắt

Mời thêm thành viên

Quản lý thành viên

Chia sẻ màn hình máy tính (có phân quyền)

Trò chuyện: nhóm hoặc riêng tư

Thu âm thanh hình ảnh toàn bộ hoặc một phần nội dung buổi học (có phân quyền)

Một số Icon Reaction

Rời lớp học/ buổi họp

Mục 1: Chọn, bật tắt Microphone Phím tắt: SPACE. Mở microphone tạm thời: Ấn và giữ phím SPACE (phím cách)

Bấm vào nút tam giác để chọn microphone; gạch chéo là tắt microphone.

I/ Phần thay đổi chế độ hiển thị hình ảnh, full màn hình. II/ Phần giao diện chính: Hiển thị hình ảnh webcam/ camera hoặc hình ảnh chia sẻ màn hình.

Select a Mirophone: Chọn microphone

III/ Thanh công cụ: Một số thao tác của phần mềm: Phím tắt: Alt hoặc di chuột xuống bên dưới.

Select a Speaker: Chọn một loa

Test Speaker & Microphone: Kiểm tra hoạt động của loa và micro

Switch to Phone Audio: Mở cuộc gọi điện thoại

Leave Computer Audio: Bỏ âm thanh máy tính

Audio Settings: Cài đặt âm thanh

Mục 2: Chọn, bật tắt camera/ webcam (Phím tắt: Alt + V): Bấm vào nút tam giác để chọn; gạch chéo là tắt

Select a Camera: Chọn một camera

Video Settings: Cài đặt hình ảnh

Choose Virtual Background: Chọn một background ảo cho hình ảnh quay được từ camera

Mục 3: Invite: Mời thêm thành viên (Alt + I)

Chia sẻ ID máy chủ hoặc đường link máy chủ cho bạn bè. Mục này có phân quyền, tùy thuộc vào phân quyền của máy chủ (người lập lớp học/ phòng họp).

Mục 4: Manage participants: Quản lý thành viên (Alt + U)

Mục 5: Share Screen: Chia sẻ màn hình máy tính Alt + S (có phân quyền)

Basic: Thao tác chủ yếu ở tab này, có 3 vị trí cần quan tâm:

Screen: Chia sẻ màn hình máy tính

Whiteboard: Chia sẻ một bảng trắng để vẽ, trình bày

Share computer sound: Chia sẻ âm thanh trong máy tính (như nhạc nền…)

Optimize Screen Sharing for Video Clip: Tối ưu hình ảnh chia sẻ cho Video Clip, chỉ áp dụng cho chia sẻ toàn màn hình

Trong phần Share màn hình này có phần Annotate để vẽ, chú thích trên hình ảnh share rất thuận tiện:

Thanh công cụ Annotate (chú thích):

Nếu giáo viên bật chế độ cho phép học viên được sử dụng Annotation thì khi giáo viên chia sẻ màn hình/ bảng trắng học viên sẽ tạo chú thích được trên hình ảnh giáo viên chia sẻ. Để hiển thị thanh công cụ Annotation học viên vào View Options/ Chọn Annotate:

Học viên bật thanh công cụ Annotation để tạo chú thích

Mục 6: Chat (Alt + H) – Trò chuyện: nhóm hoặc riêng tư

Mục 7: Record (Alt + R) – Thu âm thanh hình ảnh toàn bộ hoặc một phần nội dung buổi học (có phân quyền)

Mục 8: Một số Icon Reaction

Mục 9: End Meeting: Rời lớp học/ buổi họp, kết thúc buổi học/ họp.

IV/ Một số thao tác hiển thị khung nhìn và tương tác của học viên

Để thuận tiện dễ theo dõi hình ảnh chia sẻ màn hình của giáo viên cũng như hình ảnh webcam của cả lớp, học viên cần biết một số thao tác về chế độ hiển thị khung hình. Zoom có 2 chế độ xem: Xem trên cửa sổ và xem full màn hình, 2 chế độ này có chút khác nhau về cách hiển thị Side-by-side:

Xem trong cửa sổ (không full màn hình) với hiển thị không Side-by-side

Thao tác chuyển sang hiện thị Side-by-side

Hiện thị Side-by-side trong chế độ xem cửa sổ (không full màn hình): Màn hình được chia làm 2 cột, có thể kéo giãn thu nhỏ kích thước 2 cột

Chế độ xem Full màn hình, hiển thị không Side-by-side, các khung hình webcam bị chồng lên nội dung giáo viên chia sẻ, bạn có thể thu nhỏ hoặc ẩn nó đi trong View Options

Chế độ xem Full màn hình, hiển thị Side-by-side

2. Một số thao tác tương tác không lời nhanh Nonverbal feedback, (phản hồi không lời):

Đây là một tính năng giúp các học viên có thể phản hồi không lời nhanh bằng các icon. Ví dụ khi bắt đầu lớp học các thầy cô hay hỏi là các em có nghe rõ không, đã sẵn sàng chưa thay vì từng học viên phải bật mic lên trả lời thầy cô thì họ có thể gửi những trạng thái như Yes No ở trong khu vực Manage Participants (quản lý thành viên) một cách nhanh chóng.

Trong phần quản lý học viên sẽ xuất hiện các icon như: yes, no, go slower (làm chậm), go faster (làm nhanh); trong phần more có thêm like, dislike, clap, a break (giải lao), away (đang bận).

Góc riêng tư: Dành riêng cho sinh viên khối kỹ thuật, xây dựng, giao thông, thủy lợi, cầu đường, địa chất… và các kỹ sư, kiến trúc sư.

Victor Vương