Top 9 # Xem Nhiều Nhất Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Mất Ngủ Mới Nhất 2/2023 # Top Like | Thaiphuminh.com

Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Chứng Mất Ngủ

Cứ vào mỗi đêm, bạn không tài nào nhắm mắt, nằm trăn trở mãi. Có thể bạn đang đang rơi vào tình trạng mất ngủ hay khó ngủ. Vậy nguyên nhân nào gây ra tình trạng này và cách khắc phục ra sao? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay!

Mất ngủ là tình trạng khó đi vào giấc ngủ hoặc ngủ không sâu giấc – hay thức dậy, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi khi tỉnh dây, đầu óc không tập trung vào việc gì. Tình trạng mất ngủ thường gặp chủ yếu ở người có tuổi, những người mệt mỏi, đầu óc căng thẳng… Mặc dù mất ngủ được coi là một bệnh không nghiêm trọng nhưng nếu không chữa trị kịp thời thì nó sẽ ảnh hưởng không ít đến sức khỏe, công việc và đời sống của bạn.

Có rất nhiều nguyên nhân góp phần gây ra chứng mất ngủ, sau đây là những nguyên nhân được coi là phổ biến nhất à bạn nên biết để có một giấc ngủ say nồng nhất.

Đồ uống có caffeine như cà phê, trà, cola… được coi là các chất kích thích. Khi bạn tiêu thụ các thực phẩm này, chất caffeine ngấm vào máu trong cơ thể và kích thích hệ thần kinh khiến bạn tỉnh táo hơn. Vì vậy, nếu bạn không muốn mất ngủ thì không nên uống chúng

Buổi tối ăn quá nhiều đồ ăn cay sẽ dẫn đến mất ngủ. Người bị nóng tim sau khi ăn đồ ăn cay, sau khi nằm xuống thì bệnh tình càng thêm nặng, ảnh hưởng đến giấc ngủ. Còn nếu bạn đang bị trào ngược axit, bạn càng không nên ăn thức ăn cay vào ban đêm để tránh sự khó chịu trong dạ dày.

Bạn có biết ăn một miếng pho mát vào buổi tối có thể khiến bạn “thao thức” cả đêm không? Vì trong pho mát có chứa thành phần có tên là tyrosine – một axit amin được sử dụng để sản xuất dopamine. Dopamine đóng một vai trò rất quan trọng trong não. Nó làm cho não bộ hoạt động nhiều hơn và gây khó khăn để đi vào giấc ngủ.

Thực phẩm chế biến sẵn có chứa tyrosine sẽ làm cho não sản sinh ra chất dopamine gây hưng phấn cho não bộ. Nếu bạn thường ăn thực phẩm chế biến sẵn như thịt xông khói, xúc xích, lạp xưởng… sẽ khiến bạn mất ngủ và là các loại thực phẩm này là “sát thủ thầm lặng” gây hại cho sức khỏe của bạn. Vì vậy, tốt nhất bạn nên tránh ăn các thực phẩm này để hạn chế những rắc rối cho dạ dày và giấc ngủ của bạn.

Những thực phẩm chưa nhiều đường như bánh ngọt, sôcôla và các loại bánh kẹo có thể khiến lượng đường trong máu tăng lên, làm tăng năng lượng. Nhưng lượng đường trong cơ thể quá cao lại khiến bạn phải hoạt động nhiều để chuyển hóa chúng. Vì thế, não cũng phải hoạt động liên tục. Khi mà toàn bộ cơ quan trong cơ thể không được “nghỉ ngơi” thì bạn cũng khó chìm sâu vào giấc ngủ.

Các loại thực phẩm chứa hàm lượng protein cao sẽ khiến cơ thể mất nhiều thời gian để tiêu hóa và do đó nó có thể phá vỡ giấc ngủ chu trình giấc ngủ của bạn.

Ngoài ra, các loại thực phẩm giàu protein thường phát hành ra các axit amin đưa vào máu. Khi lượng axit amin này tăng, chúng nhanh chóng được sử dụng để sản xuất dopamine – chất dẫn truyền thần kinh khiến cho bộ não hoạt động liên tục, gây ra tình trạng mất ngủ.

Nếu bạn ăn nhiều thực phẩm chứa dầu mỡ, đặc biệt ăn vào buổi tối, gần giờ đi ngủ, bạn sẽ bắt dạ dày, đường ruột, gan và tuyến tụy phải làm việc căng thẳng hơn về đêm trong khi lẽ ra các cơ quan này phải được nghỉ ngơi. Điều này kích thích thần kinh trung ương, làm cho cơ thể bạn luôn trong trạng thái làm việc, dẫn đến mất ngủ.

Nếu trong phòng ngủ của bạn quá nhiều ánh sáng sẽ khiến não bộ của bạn hiểu đây là ban ngày và sẽ làm bạn khó ngủ. Những thủ phạm phát ra ánh sáng nhân tạo trong phòng ngủ chính là thiết bị công nghệ, máy tính bảng, tivi… Do đó để có giấc ngủ sâu, trước khi đi ngủ bạn hãy tắt những thiết bị điện tử đó và che các nguồn sáng chiếu vào phòng trước khi đặt lưng xuống giường.

Tập thể dục là phương pháp tăng cường sức khỏe, nhưng theo các bác sĩ khuyên mọi người không nên tập thể dục hay đi bộ vào buổi tối, nhất là gần giờ đi ngủ. Vì buổi tối, sau một ngày lao động mệt mỏi, các cơ quan nội tạng cần được nghỉ ngơi. Nếu bạn tập thể dục, vận động tức là đánh thức lại cơ thể và như vậy sẽ gây ra mất ngủ.

Đa số người bệnh khi gặp phải triệu chứng mất ngủ đều tìm đến các loại thuốc an thần. Cách này có thể cải thiện ngay lập tức tình trạng mất ngủ nhưng về lâu dài sẽ gây hiện tượng nhờn thuốc, phụ thuộc vào thuốc và gây ra những tổn thương cho hệ thần kinh, và có thể gây trầm cảm. Vì vậy, để cải thiện tốt nhất căn bệnh mất ngủ, người bệnh nên thực hiện các phương pháp tự nhiên, giúp cải thiện và nâng cao dần dần chất lượng cũng như thời gian ngủ như:

– Thường xuyên vệ sinh nơi ngủ sạch sẽ.

– Uống 1 ly sữa nóng trước khi đi ngủ: giúp cung cấp axit amin phenylalanine, tryptophan giúp ngủ tốt.

– Tránh để cho cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng.

– Không ngủ trưa nhiều (ngủ trưa khoảng 15-30 là tốt nhất) để tránh tình trạng tối khó ngủ.

– Duy trì một chế độ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng cũng là một phương pháp lý tưởng giúp bạn cải thiện cho giấc ngủ của mình. Một bữa ăn cung cấp đầy đủ các vitamin, đặc biệt là vitamin nhóm B, các chất khoáng và axit amin thiết yếu sẽ giúp điều tiết, ổn định giấc ngủ, an thần cho hệ thần kinh, tăng khả năng tập trung, chống mệt mỏi.

– Tập những bài tập yoga, tập thở hoặc ngồi thiền có thể giúp bạn giảm căng thẳng và kết quả là bạn có giấc ngủ yên tĩnh, dễ ngủ và ngủ lâu hơn.

Bà Bầu Mất Ngủ: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Xét một cách toàn diện, mất ngủ không gây nguy hiểm cho mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi nhưng nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên cộng với những chứng bệnh khác thường gặp ở bà bầu nữa như trĩ, đau lưng… sẽ làm cho các thai phụ cảm thấy khó chịu.

1. Hệ tiêu hóa

Cách khắc phục: Bạn nên kê một chiếc gối cao gối đầu khi ngủ hoặc ngủ trên võng, ghế đứng. Trong trường hợp mất ngủ trầm trọng, bạn có thể yêu cầu bác sĩ để được sử dụng một số loại thuốc dễ đi vào giấc ngủ hơn. Tuy nhiên việc làm này cần được sự cho phép cả bác sĩ.

2. Vị trí ngủ

Một nguyên nhân khác khiến bạn gặp khó khăn khi ngủ là vị trí ngủ không thoải mái. Khi thai nhi phát triển ngày một lớn, bạn sẽ không thể ngủ úp bụng, cũng không thể ngủ ngửa. Hầu như tất cả các tư thế ngủ đều khiến bạn không thể thoải mái.

Cách khắc phục: Lời khuyên của các chuyên gia khoa sản là bà bầu nên nằm ghé sang bên trái để ngủ (tư thế ngủ này sẽ giúp lượng máu đến nhau thai tốt nhất). Trong trường hợp bạn không thể ngủ được do ngoại hình bụng bầu quá cỡ, bạn nên chèn một chiếc gối mềm ở phần bụng hoặc mua những chiếc gối chuyên dùng cho bà bầu. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại gối quấn toàn thân rất dễ dàng sử dụng và phù hợp với thai phụ.

3. Những giấc mơ đêm

Những giấc mơ xáo trộn trong đêm cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn khó nhắm mắt. Mang thai là khoảng thời gian tâm trí bạn khá căng thẳng vì vậy những giấc mơ đáng sợ về đêm là không thể tránh khỏi. Đôi khi vì ban ngày bạn xem một bộ phim nào đó, gặp một chuyện bất ngờ nào đó cũng đi vào giấc mơ đêm của bạn. Nhiều bà bầu vì quá lo lắng cho thai nhi mà gặp những giấc mơ chẳng lành về em bé trong bụng.

Cách khắc phục: Nếu bạn gặp rắc rối với những giấc mơ này, đừng quá lo lắng. Hãy tạo một tâm lý thật thoải mái và tránh những đồ uống có chứa cafein có thể gây rối loạn giấc ngủ của bạn. Hãy cố gắng đừng nghĩ nhiều về vấn đề này sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn.

4. Chuột rút

Có mẹ tâm sự với chúng tôi rằng chứng chuột rút lúc nửa đêm đã hành hạ chị suốt mấy tháng qua. Chị đã không thể ngủ ngon vì cứ ngủ được một lúc thì lại bị chuột rút khiến giấc ngủ không sâu và còn làm chị rất đau đớn. Đây cũng là vấn đề thường gặp ở các mẹ bầu.

Cách khắc phục: Nếu tình trạng chuột rút quá nghiêm trọng, bạn nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ để tìm cách khắc phục. Tuy vậy, bạn vẫn có thể nhờ ông xã massage, hoặc lấy nước ấm ngâm chân trước khi đi ngủ.

5. Đi tiểu lúc nửa đêm

Thức dậy lúc nửa đêm để đi tiểu cũng trở thành một thói quen dẫn đến chứng khó ngủ của bà bầu. Vậy tại sao bà bầu lại hay buồn tiểu vào ban đêm? Khi mang thai, áp lực của em bé đè lên bàng quang của bạn khiến hay buồn tiểu hơn.

Cách khắc phục: Bạn phải đảm bảo rằng trước khi đi ngủ bạn đã đi tiểu và nên hạn chế uống nước trước khi đi ngủ. Thêm vào đó, bạn nên đặt một chiếc bô nhỏ cạnh giường để không mất nhiều thời gian đi tiểu đêm, gây gián đoạn cho giấc ngủ khiến khó ngủ lại.

6. Do em bé chuyển động

Cách khắc phục: Bà bầu nên nhớ tạo một tư thế ngủ thoải mái nhất để thai nhi cũng được thoải mái. Thêm vào đó, hãy hỏi ý kiến bác sĩ về việc sử dụng loại thuốc nào đó giúp ngủ dễ dàng hơn mà không ảnh hưởng đến sức khỏe mang thai.

Nguyên Nhân Mất Ngủ Chủ Quan Khách Quan Và Cách Khắc Phục

Nguyên nhân mất ngủ do tác động bên ngoài

Giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng, là yếu tố giúp sức khỏe được duy trì và bảo vệ tốt nhất. Thế nhưng nguyên nhân mất ngủ lại diễn ra vô cùng đa dạng như sau:

Nguyên nhân gây mất ngủ do căng thẳng, lo âu

Những lo lắng đó khiến cho đầu óc không ngừng suy nghĩ, mệt mỏi và khó đi vào giấc ngủ sâu. Quá trình này nếu dồn nén lâu sẽ gây ra các bệnh về tâm lý, stress nặng và từ đó nguy hiểm đến sức khỏe, tinh thần của con người.

Nguyên nhân mất ngủ do sinh hoạt không hợp lý

Một nguyên nhân mất ngủ phổ biến nữa là do sinh hoạt không hợp lý. Việc bạn thay đổi giờ giấc ngủ liên tục khiến cho đồng hồ sinh học rối loạn. Rất nhiều vấn đề từ thói quen ngủ không hợp lý như: thức khuya, ngủ ngày quá nhiều, ngủ nướng cuối tuần… Từ đó mà giấc ngủ bị ảnh hưởng, không ngủ điều độ.

Nguyên nhân mất ngủ do ăn uống không hợp lý

Việc ăn uống quá no vào buổi tối cũng là nguyên nhân mất ngủ phổ biến. Bởi khi ăn quá no cơ thể sẽ nặng nhọc, khó tiêu hóa, trào ngược dạ dày. Đặc biệt khi sử dụng đồ uống có chất kích thích sẽ khiến cho thần kinh có thể tỉnh táo nhiều giờ liền.

Nguyên nhân mất ngủ do tác động từ môi trường

Rất nhiều tác nhân từ môi trường gây ảnh hưởng đến giấc ngủ như: tiếng ồn, ánh sáng, nhiệt độ quá nóng hay quá lạnh… Do đó hãy hạn chế những tác nhân để đảm bảo có giấc ngủ ngon.

Nguyên nhân mất ngủ từ các yếu tố bên trong

Nguyên nhân mất ngủ do mắc các bệnh

Việc mắc phải những căn bệnh khác nhau khiến cho sức khỏe, giấc ngủ bị ảnh hưởng. Một số căn bệnh như hen suyễn, đau xương khớp, cao huyết áp… khiến giấc ngủ bị ảnh hưởng. Những cơn đau, mệt mỏi, khó chịu từ các căn bệnh khác nhau cũng khiến người bệnh khó đi vào giấc ngủ. Ngoài ra thì việc sử dụng các loại thuốc cũng gây ra tác dụng phụ gây khó ngủ.

Nguyên nhân mất ngủ do tuổi tác

Biện pháp khắc phục nguyên nhân mất ngủ

Các phương pháp khắc phục

Sử dụng thuốc trị mất ngủ On Sleep

Thường xuyên tập luyện thể thao

Sử dụng các loại nước uống thảo mộc thiên nhiên kích thích ngủ

Khi đi ngủ nên thư giãn, không suy nghĩ tiêu cực

Tránh ăn no

Làm ấm cơ thể trước khi bằng cách uống sữa ấm, tắm nước ấm, ngâm chân bằng nước ấm

Sử dụng thuốc trị mất ngủ On Sleep là giải pháp tốt, an toàn để giúp điều trị chứng mất ngủ. Đây là loại thuốc trị mất ngủ tốt nhất hiện nay, sử dụng nguyên liệu thiên nhiên nên đảm bảo không tác dụng phụ mà hiệu quả tốt. Chỉ cần mỗi ngày dùng 2 viên là có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ, giảm mệt mỏi, giúp trị dứt điểm chứng mất ngủ.

Tìm Hiểu Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Chứng Mất Ngủ Ở Bà Bầu

Giấc ngủ đối với phụ nữ mang thai cực kỳ quan trọng, giai đoạn này nếu mẹ bị mất ngủ thường xuyên sẽ ảnh hưởng rất lớn đối với thai nhi.

Bà bầu mất ngủ là hiện tượng phổ biến trong thai kỳ do cơ thể thay đổi nhiều khi mang thai. Liệu nó có ảnh hưởng đến thai nhi và làm sao để khắc phục?

Mất ngủ thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến thai nhi

– Bà bầu không ngủ được là do những thay đổi hormone nội tiết tố trong cơ thể, cộng thêm tác dụng phụ khi mang thai, ảnh hưởng không ít cũng nhiều lên hệ tiêu hóa mẹ bầu. Từ đó, gây chứng táo bón, ợ nóng, khó tiêu, đầy bụng, cuối cùng dẫn đến chứng mất ngủ.

– Vị trí ngủ không thoải mái cũng có thể làm bà bầu ngủ không ngon, không sâu giấc. Ở từng giai đoạn mang thai, tư thế ngủ nên thay đổi để phù hợp, nhất là khi thai phát triển ngày càng lớn.

– Những giấc mơ trong thai kỳ là điều không thể tránh khỏi, và đây cũng là một trong các nguyên nhân gây xáo trộn giấc ngủ của mẹ bầu.

– Không ít mẹ bầu bị chuột rút “hành hạ” mỗi đêm nhiều đến nỗi không tài nào chợp mắt được, nhất là ba bau thang thu 9 khong ngu duoc.

– Chứng đi tiểu liên tục trong thai kỳ cũng dễ dẫn đến hiện tượng mất ngủ khi mang thai.

– Nhiều mẹ bầu than thở do thai nhi chuyển động nhiều, thường xuyên huých mạnh khi mẹ đang ngủ làm mẹ đột ngột tỉnh giấc và khó ngủ lại.

2/ Cách khắc phục khi bà bầu mất ngủ

– Ba bau thang thu 9 khong ngu duoc nên Kê gối cao đầu khi ngủ để hạn chế sự khó chịu do hệ tiêu hóa gây ra.

– Tư thế ngủ khi mang thai tốt nhất là nằm nghiêng về bên trái, giúp lượng máu đến thai nhi dễ dàng hơn. Mẹ bầu có thể kê gối hoặc khăn ở bụng để đỡ bớt phần nào áp lực.

Bà bầu chọn tư thế ngủ thoải mái để ngủ

– Giữ cho tâm lý luôn trong tình trạng thoải mái, dễ chịu. Lo lắng khi mang thai là điều hiển nhiên, nhất là những ai lần đầu làm mẹ, nhưng thái quá lại không nên. Mẹ bầu nên tập trung thư giãn, nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý và tập luyện điều độ. Tránh dùng đồ ăn, thức uống chứa caffeine gây rối loạn giấc ngủ.

– Massgage hoặc ngâm chân trong nước ấm có thể giúp khắc phục được chứng chuột rút khi mang thai, cải thiện giấc ngủ ngon cho mẹ bầu.

– Hạn chế uống nước nhiều vào buổi tối, nhất là sau 8 giờ tối để tránh đi tiểu đêm.

-Nếu tình trạng mất ngủ ngày càng trầm trọng, nên liên hệ với bác sĩ để uống thuốc phù hợp vừa giúp bạn dễ ngủ vừa không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

-Không xem tivi, đọc sách báo, dùng điện thoại trên giường.

-Chỉ ngủ khi cảm thấy thật buồn ngủ, nghe nhạc để dễ ngủ hơn.

-Duy trì thói quen ngủ đúng một giờ vào mỗi đêm.

-Ăn uống lành mạnh, tránh rượu, bia, cà phê, thuốc lá, thức ăn quá cay và nóng.

-Tập thể dục điều độ, nhất là bộ môn yoga có thể giúp bầu dễ ngủ hơn.

-Không nên có nhiều giấc ngủ ngắn trong ngày, tốt nhất chỉ chợp mắt vào buổi trưa khoảng 30-45 phút.

3/ Mất ngủ khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi?

Mẹ có biết thai nhi ngủ khi mẹ thức và thường thức khi mẹ ngủ? Do đó, đừng quá lo lắng chứng mất ngủ của mình sẽ tác động tiêu cực đến sự phát triển của con. Hơn nữa, nhờ lớp da, lớp cơ, nước ối bao bọc, thai nhi sẽ không bị làm phiền bởi những âm thanh khó chịu bên ngoài khiến mẹ khó ngủ.

Sức khỏe của bé chỉ bị ảnh hưởng khi hoạt động hằng ngày của mẹ bị ảnh hưởng bởi chứng mất ngủ, chẳng hạn như kiệt sức, biếng ăn, mệt mỏi, nhức đầu… Từ đó, dẫn đến chứng thiếu máu ở trẻ sơ sinh. Ngoài ra, bà bầu tháng thứ 9 các chuyên gia cảnh báo rằng mẹ bầu ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày trong tháng cuối thai kỳ sẽ có nguy cơ sinh mổ cao hơn hoặc chuyển dạ lâu hơn.