Top 7 # Xem Nhiều Nhất Yến Sào Và Cách Sử Dụng Mới Nhất 2/2023 # Top Like | Thaiphuminh.com

Cách Chưng Yến Sào Và Hướng Dẫn Sử Dụng Yến Sào Tốt Cho Sức Khỏe

Từ xa xưa, yến sào đã được biết đến là món ăn vô cùng quý giá và bổ dưỡng. Tuy nhiên, có rất nhiều người vì chưa biết cách chế biến, sử dụng yến sào hoặc dùng sai phương pháp nên làm mất đi dưỡng chất, làm cơ thể không hấp thụ hết các chất có lợi nhất trong yến. Bài viết này sẽ Cách chưng yến sào và hướng dẫn sử dụng yến sào tốt cho sức khỏe.

Tổ yến chưng là món ăn đơn giản và giữ lại được trọn vẹn các vi chất quý giá nên được áp dụng nhiều nhất hiện nay. Cách chưng yến sào:

Bước 1: Sơ chế

Ngâm tổ yến khô khoảng 45 phút đến 1 tiếng trong nước, khi tổ yến mềm thì xé nhỏ các sợi ra cho tơi đều. Còn nếu là tổ yến tươi thì không cần ngâm mà tiến qua bước 2 luôn.

Bước 2:Chưng cách thủy

Cho chén yến sào vào nồi nước để chưng cách thủy ở nhiệt độ 85-90 độ C trong khoảng 20 – 25 phút, sau đó tắt bếp, thêm một ít đường phèn cho ngọt và vài lát gừng, hạt sen hoặc táo đỏ tùy sở thích.

Hướng dẫn sử dụng yến sào

Sử dụng yến sào đúng cách là rất quan trọng, vì dù có bổ đến mấy thì cũng nên dùng theo đúng thời gian và số lượng thích hợp thì mới đảm bảo tốt, an toàn cho sức khỏe. Hướng dẫn sử dụng yến sào đúng cách:

Chế biến tổ yến

Không dùng nước nóng làm sạch lông khi ngâm yến, vì nước nóng làm mất một số chất và làm tan yến. Cũng không được dùng bất cứ chất nào rửa tổ yến, chỉ nên dùng nước sạch, mát để rửa. Thời gian ngâm tổ yến chỉ cần 1 tiếng để yến tơi ra, không nên ngâm quá lâu.

Video hướng dẫn cách chế biến sạch tổ yến

Khi làm sạch mà không nấu ngay, cần vắt khô tổ yến, bảo quản vào ngăn mát tủ lạnh để giữ yến tươi ngon trong 1 tuần. Nếu muốn bảo quản lâu hơn thì phải dùng quạt làm khô yến, không phơi ngoài nắng rồi cất vào hộp kín.

Yến cũng là thực phẩm nên không được để quá lâu, dễ bị biến chất, cũng không được vì tiếc mà trụng yến mốc qua nước sôi rồi nấu ăn, rất hại cho sức khỏe.

Thời gian ăn yến nên là vào buổi tối, khoảng 1h trước khi đi ngủ vì lúc này, nồng độ nội tiết tố trong cơ thể tăng cao, nếu cung cấp yến sào với các chất bổ thì cơ thể sẽ hấp thu và tận dụng để phát triển.

Nên ăn yến đều đặn mỗi ngày một ít để bồi bổ cơ thể thường xuyên thay vì ăn lượng yến lớn trong một lần.

Yến sào không thích hợp với: Em bé sơ sinh, bà mẹ có thai từ 3 tháng trở xuống, người bị cao huyết áp, tiêu chảy, đầy bụng, tay chân lạnh, béo mập….

Thành Phần Của Yến Sào Và Cách Sử Dụng Yến Sào Như Thế Nào Là Tốt Nhất?

Trong yến sào có gì?

Kết quả phân tích hiện đại cho thấy yến sào rất giàu chất đạm (53-65%), các dưỡng chất khác (khoảng 10%), bột đường khoảng 38,7% (acid sialic, hexosamine, hexose, deoxyexose), khoáng vi lượng (canxi, sắt, kali, phosphor, magne), glucosamin thiên nhiên (yếu tố cần thiết tạo nên sụn khớp), chất xơ…

Thành phần đạm của yến sào chủ yếu là dạng hòa tan, dễ hấp thu. Acid amin chiếm khoảng 6%, có đủ 18 loại acid amin thiết yếu. Trong đó, amide, humin, arginine, cystine, histidine, lysine… chiếm tỷ lệ lớn.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy trong yến sào có chứa yếu tố tăng trưởng biểu bì (epidermal growth factor – EGF). Điều này giải thích lý do các thầy thuốc Đông y khuyến khích sử dụng yến sào cho trẻ chậm lớn không rõ nguyên nhân.

Những kết quả nghiên cứu độc lập cho thấy, trong yến sào chứa glyco-protein hòa tan, dễ hấp thu, có tác dụng thúc đẩy quá trình phân chia tế bào của hệ thống miễn dịch.

Sử dụng yến sào như thế nào?

Những khám phá này càng củng cố niềm tin về tác dụng thúc đẩy tăng trưởng cơ thể, tăng khả năng đề kháng, phục hồi sức khỏe của yến sào, đặc biệt thích hợp với các chứng ho kéo dài, hen suyễn, bệnh đường hô hấp, tiêu hóa, miễn dịch.

Với phụ nữ, yến sào giúp làn da trở nên đẹp và rạng rỡ hơn. Tác dụng trẻ hóa da là do các yếu tố kích thích tăng trưởng biểu bì (mitogen-MSF-EGF), được gọi là “gen beauty”, có tác dụng thúc đẩy hệ miễn dịch, chống lão hóa, giảm nếp nhăn, giúp da mềm và tươi sáng hơn.

Do sự khác biệt lớn về màu sắc, trọng lượng, nguồn gốc của các loại tổ yến. Việc lựa chọn sản phẩm biết rõ nguồn gốc xuất xứ của yến sào là vấn đề hàng đầu.

Chỉ nên sử dụng yến sào cho người suy nhược, ốm bệnh lâu ngày, giai đoạn hồi phục sau giải phẫu. Nhưng cũng không nên lệ thuộc quá lớn vào loại thượng phẩm này, vì khá nhiều thực phẩm và vị thuốc thiên nhiên khác cũng có tác dụng không kém mà giá thành không đạt “đỉnh” như yến sào. Chính vì vậy, việc sử dụng yến sào trong điều trị cần tham khảo ý kiến của thầy thuốc, và nhất là cần cân đối với điều kiện tài chính.

Cách Chưng Tổ Yến Và Một Số Lưu Ý Khi Sử Dụng Yến Sào

Có thể có hơn 1 cách để chưng tổ yến nhưng bí quyết của Ngọc Hoàng Yến là: KHÔNG bao giờ chưng tổ yến cùng các nguyên liệu khác như đường phèn hay hạt sen, táo đỏ mà lúc nào cũng chưng tổ yến với nước trắng cho tổ yến nở bung hoàn toàn, rồi sau đó yến chưng này mới được sử dụng làm nguyên liệu cho các món ăn khác như súp cua tổ yến, cháo thịt bằm tổ yến, yogurt tổ yến, yến chưng các loại.

Bước 1: Làm sạch tổ yến

Với yến thô: Cần làm sạch lông tổ yến trước khi chế biến, sử dụng nhíp chuyên dụng giúp nhặt lông nhanh hơn.

Yến sơ chế/rút lông (sạch lông): Có thể sử dụng ngay khi lấy ra khỏi bao bì. Nếu bạn muốn rửa lại sản phẩm trước khi chế biến (rửa cho các bạn yên tâm thôi chứ không rửa thì vẫn sạch) thì bạn cho tổ yến vào chén nước sạch, rửa sơ rồi vớt ra ngay. Sau đó cho tổ yến vào chén nước sạch khác và ngâm mềm trong 20-30 phút (riêng chân yến thì ngâm ít nhất 6 giờ). Nước ngâm yến nên được sử dụng để chưng yến sau đó vì nhiều khoáng chất quý giá đã được hòa tan vào nước này.

Bước 2: Chưng cách thủy tổ yến

Cho yến đã ngâm mềm vào thố hoặc hũ thủy tinh, thêm nước ngập mặt yến (nên dùng nước ngâm yến khi nãy), sau đó cho vào xửng để hấp cách thủy khoảng 20 – 30 phút. Nên đậy nắp thố hoặc hũ để các dưỡng chất trong tổ yến không bị bay hơi. Lúc đầu có thể vặn lửa ở mức độ lớn để nước trong nồi nhanh sôi lên, khi nước sôi, hạ nhỏ lửa để liu riu trong toàn bộ thời gian chưng.

Sau khi chưng đủ thời gian cần thiết, yến sào đã chín, sợi yến nở bung đều, đặc quánh. Thêm đường phèn và các topping đã được sơ chế chín riêng bên ngoài vào và tiếp tục chưng thêm 5-7 phút nữa là món yến chưng đã sẵn sàng để thưởng thức. Các loại topping thường dùng là gừng, lá dứa, hạt sen, nhãn nhục, táo đỏ, trái lê, saffron và các loại trà hoa, tùy vào khẩu vị của từng người mà sẽ chọn một hay hai hay thậm chí nhiều loại topping để cho vào chưng cùng với yến.

Yến ngon là khi chưng xong sợi yến mềm nhưng vẫn giữ được độ dài, không bị nát hay tan thành nước. Đưa lên mũi ngửi nghe thoang thoảng mùi tanh giống lòng trắng trứng gà. Mùi tanh này chỉ có trong khoảng thời gian ngay sau chế biến yến – khi món ăn còn nóng. Nếu món ăn đã nguội thì mùi này cũng giảm từ từ và mất đi. Hâm nóng lại món ăn, mùi tanh nhẹ này lại xuất hiện. Đây cũng là một trong những đặc điểm để phân biệt yến thật – yến giả.

Bước 3: Bảo quản yến chưng

Trong điều kiện ở hộ gia đình bình thường, yến chưng có thể giữ được tối đa đến 7 ngày nếu được bảo quản liên tục trong ngăn mát tủ lạnh. Lưu ý để yến chưng nguội hẳn mới cho vào tủ lạnh bảo quản, đậy kín, nhớ lau chùi tủ lạnh sạch sẽ.

Yến chưng nhân sâm mật ong Ngọc Hoàng Yến

Các sai lầm thường gặp khi chưng yến

Sai lầm 1: Nấu tổ yến trực tiếp dưới lửa hoặc hâm yến trong lò vi sóng, hay trong nồi cơm điện.

Nên chưng yến ở nhiệt độ vừa phải trong hũ hay thố bằng men hay thuỷ tinh, KHÔNG nấu bằng nồi inox hoặc nhôm, KHÔNG nấu trực tiếp tổ yến dưới lửa. Có thể sử dụng nồi chưng yến chuyên dụng hay đơn giản hơn là cho yến vào thố hay chén rồi chưng trong xửng hấp, một vật dụng nhà bếp mà gia đình nào cũng có. Chưng cách thủy mới là cách chế biến tốt nhất để lưu giữ trọn vẹn dưỡng chất trong tổ yến. Cũng cần lưu ý là nên sử dụng lửa nhỏ, vừa phải để đảm bảo được hàm lượng dinh dưỡng và hương vị của món yến chưng.

Sai lầm 2: Chưng cách thủy yến trong thời gian quá lâu.

Chỉ nên giới hạn thời gian chưng yến từ 20-30 phút. Với lượng thời gian như vậy, tổ yến sẽ mềm, dai mà vẫn giữ được mức độ giòn ngon đúng điệu. Nếu nấu quá lâu, các chất dinh dưỡng trong tổ yến có thể sẽ bị suy giảm, hơn thế sợi yến còn bị nhão – ảnh hưởng đến trải nghiệm khi thưởng thức.

Sai lầm 4: Cho đường phèn và các nguyên liệu như hạt sen, táo tàu, nhãn nhục vào chén yến để chưng cùng ngay từ đầu.

Tốt hơn hết, nên cho đường phèn và các nguyên liệu khác vào thố hay chén khi sợi yến đã nở bung hết. Các nguyên liệu như hạt sen, táo tàu, nhãn nhục nên được nấu chín trước khi được thêm vào chén yến.

Sai lầm 5: Tổ yến không được bảo quản lạnh sau khi chưng.

Nếu sau khi chưng mà không dùng hết thì phải bảo quản phần yến đã chưng trong ngăn mát tủ lạnh rồi dùng dần vào các ngày tiếp theo. Yến đã chưng có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh trong tối đa 7 ngày. Thời gian bảo quản tùy món ăn: Món có hạt sen, bạch quả nên dùng trong 5 ngày, món chưng gừng hay lá dứa có thể sử dụng an toàn nếu được bảo quản lạnh tốt trong 7 ngày, các món khác như súp cua tổ yến, cháo thịt bằm tổ yến, yagout tổ yến, yến chưng các loại thì thời gian sử dụng sẽ ngắn hơn rất nhiều: dao động từ 2-3 ngày cho các món cháo, súp và 5-7 ngày cho các món yến chưng.

Yến chưng hạt sen táo tàu Ngọc Hoàng Yến

Các lưu ý khi sử dụng yến chưng trên một số đối tượng đặc biệt

Khi chưng yến, người ta thường thêm vào các nguyên liệu khác để làm tăng vị giác của món ăn và làm cho thực đơn món yến chưng thêm phong phú, có thể dùng thường xuyên mà không bị ngán. Chính vì lẽ đó, cần lưu ý các trường hợp đặc biệt sau:

Yến chưng Ngọc Hoàng Yến Yến chưng Ngọc Hoàng Yến

Nếu quá bận rộn và không có thời gian tự thực hiện món ăn này. Bạn có thể thăm gian hàng yến chưng tại Ngọc Hoàng Yến. Chúng tôi chuyên nghiệp cung cấp các loại yến chưng tươi nguyên chất với menu 25 món đáp ứng mọi vị giác của khách hàng.

Cách Sử Dụng Yến Sào Cho Người Lớn Tuổi

Người già, người cao tuổi có nên ăn yến sào hay không và ăn như thế nào cho đúng cách. Nếu người già mà cao huyết áp thì nên lưu ý như thế nào? Chúng tôi sẽ tư vấn cho các bạn biết cách suer dụng yến sào cho người lớn tuổi đúng cách nhất.

Công dụng của yến sào với người cao tuổi, người bệnh

Yến sào có công dụng chính là bồi bổ sức khỏe và tăng cường sinh lực. Đặc biệt, ngoài 18 acid amin, yến sào còn rất giàu Proline (5.27 %), Axit aspartic (4.69 %), nhiều nguyên tố quý như Ca, Fe, Mn, Br, Cu, Zn, Cr…, giúp tiêu hóa tốt hơn, làm tăng lượng hồng cầu trong máu, kích thích các tế bào sinh trưởng, phục hồi các tế bào tổn thương. Chính vì thế, những món chế biến từ yến hoàn toàn thích hợp cho người cao tuổi, người bệnh dùng để bồi bổ và phục hồi sức khỏe. Yến sào rất hiệu quả đối với các trường hợp bị bệnh lâu ngày, sức đề kháng bị suy giảm, người bệnh gầy yếu, tiêu hóa kém, suy giảm trí nhớ… Các trường hợp sau phẫu thuật, sau khi chữa trị các bệnh nhiễm trùng, cần hồi phục sức khỏe… cũng cần sử dụng yến sào đều đặn.

Có thể mua tổ yến thô về tự chế biến cho người lớn tuổi và người bệnh dùng để bổ sung. Tuy nhiên cần cân nhắc vì tổ yến thô mất rất nhiều thời gian sơ chế, nấu nướng công phu, hàm lượng dinh dưỡng trong mỗi tổ yến lại hơi cao nên cơ thể người bệnh không thể hấp thu hết trong một lần, làm lãng phí. Trên thị trường hiện nay cũng có nhiều sản phẩm yến sào chế biến sẵn đang được nhiều người ưa chuộng vì có thể phát huy hết tác dụng của yến sào và tiện lợi khi sử dụng lâu dài .

Người già dùng yến sào như thế nào cho hiệu quả

Với yến sào tự nhiên, sau khi sơ chế và làm sạch, chúng ta có thể chưng với đường phèn, hoặc sau khi hấp chín đổ nước dùng và chút thịt gà vào ăn cùng, vừa ngon vừa bổ dưỡng. Để có tác dụng lâu dài thì nên cho người già, người bệnh dùng yến đều đặn trong thời gian dài, bổ sung từ từ với liều lượng thích hợp mỗi ngày khoảng 70ml. Có thể tham khảo các loại yến tự nhiên được chế biến sẵn với hàm lượng vừa đủ cho một ngày dùng.

Để dưỡng chất trong yến sào phát huy tác dụng tốt nhất thì thời điểm sử dụng yến cũng rất quan trọng, nên sử dụng yến sào vào lúc bụng đói, buổi sáng trước khi ăn và buổi tối trước khi đi ngủ.

Đối với người bệnh đang điều trị, nên dùng yến sào sau khi đã dùng thuốc khoảng 02 giờ để tránh làm ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc và có thể phát huy công dụng tốt nhất của yến. Có thể cho người bệnh sử dụng yến sào dưới dạng chế biến sẵn, mỗi ngày sử dụng 1 hủ yến 70ml là đủ.

Người bị tiểu đường, cao huyết áp tốt nhất nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi bắt đầu sử dụng yến. Yến sào có 4.56% Leucine – chất có vai trò tương đối quan trọng trong quá trình điều chỉnh hàm lượng đường trong máu. Ngoài ra còn có Soleucine 2,04% là loại acid amin đóng vai trò quan trọng sống còn trong quá trình phục hồi sức khỏe, đồng thời giúp điều tiết lượng đường trong máu, hỗ trợ quá trình hình thành hemoglobin và đông máu.

Ăn bổ sung yến thôi chưa đủ nên kết hợp các liệu pháp khác để người lớn tuổi, người bệnh khỏe mạnh hơn. Nên kết hợp với chế độ ăn cân đối, đủ chất dinh dưỡng, giàu các chất chống oxy hóa, giàu vitamin nhóm B… cùng chế độ luyện tập thể dục thể thao nhẹ nhàng 30-45 phút/ngày.

Người già cần lưu ý những gì khi sử dụng yến sào

Những người muốn tăng cường sức khỏe thì nên sử dụng yến từ từ lâu dài với liều lượng thích hợp khoảng 70 ml/ngày. Cách này vừa đảm bảo cơ thể hấp thu đủ chất dinh dưỡng từ yến, vừa hợp lý về kinh tế. Bạn có thể chưng yến với đường phèn, hoặc nấu thành dạng soup với thịt gà cũng rất dễ ăn. Nếu không có nhiều thời gian, có thể lựa chọn các sản phẩm yến sào chế biến sẵn, tuy nhiên phải lưu ý về hàm lượng tinh chất yến trong mỗi sản phẩm thông thường khoảng 5% là đủ cho cơ thể.

Với thành phần giàu dưỡng chất, yến sào phù hợp cho rất nhiều đối tượng người dùng. Người cao tuổi, người bệnh, phụ nữ, trẻ em, những người làm các nghề cần giữ giọng (MC, ca sĩ, diễn viên…), vận động viên đều có thể ăn yến để tăng cường sức khỏe.